ความกล้าหาญของปัน

ความกล้าหาญของปัน

ปันและเต้ยพบชายคนหนึ่งกำลังขโมยขนมจากร้านของลุงสน แม้เต้ยจะกลัวจนไม่กล้าทำอะไร แต่ปันกลับกล้าหาญและตัดสินใจตะโกนเตือนลุงสน ทำให้สามารถหยุดการขโมยได้สำเร็จ เรื่องนี้สอนให้เห็นถึงความสำคัญของการกล้าทำสิ่งที่ถูกต้องแม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก

6 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ปัน และ เต้ย เป็นเพื่อนสนิทกันที่มักจะไปซื้อขนมที่ร้านของลุงสนอยู่เสมอ วันหนึ่งขณะที่พวกเขากำลังเดินเล่นและคุยกันอยู่หน้าร้านของลุงสน ทั้งสองเห็นชายแปลกหน้าคนหนึ่งกำลังลักลอบขโมยขนมในร้าน ลุงสนไม่อยู่เพราะกำลังไปหลังร้าน ทั้งสองเพื่อนเห็นเหตุการณ์แต่ เต้ย กลับรู้สึกกลัวมาก
เต้ย
เต้ย

ปัน เรารีบหนีกันเถอะ! ถ้าชายคนนั้นรู้ว่าเรารู้เรื่อง เขาอาจทำร้ายเราได้

แต่ ปัน กลับรู้สึกว่าทำสิ่งที่ถูกต้องนั้นสำคัญกว่า เขาจึงตัดสินใจไม่หนีและหันไปพูดกับเต้ย
ปัน
ปัน

เต้ย เราต้องช่วยลุงสนสิ การขโมยเป็นเรื่องที่ผิด เราไม่ควรนิ่งเฉยในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ด้วยความกล้าหาญของปัน เขาตัดสินใจเดินเข้าไปใกล้ ๆ และตะโกนเรียกลุงสนทำทีเป็นว่ามาซื้อของเพื่อไม่ให้เป็นภัยถึงตัว เพราะหากกระโตกกระตากเกินไปอาจจะเป็นอันตรายกับตัวเองอย่างที่เต้ยบอก
ปัน
ปัน

ลุงสนครับ! มาขายของหน่อยครับ!!

เมื่อโจรได้ยินเสียงตะโกนของปัน เขาก็ตกใจและรีบวิ่งหนีไป แต่โชคดีที่ลุงสนได้ยินและเดินออกมาเจอจังหวะที่เจ้าหัวขโมยกำลังหยิบขนมในร้านแล้ววิ่งหนีออกไปพอดี แม้โจรจะวิ่งหนีไปแล้วแต่ลุงสนสามารถเรียกคนช่วยตามจับได้ในที่สุด
ลุงสน
ลุงสน

ขอบใจพวกเจ้ามากนะ ถ้าเจ้าไม่เรียกลุง ลุงคงเสียขนมไปมากมาย

ปัน
ปัน

ไม่เป็นไรหรอกครับลุง

เต้ยซึ่งแต่แรกกลัวจนไม่กล้าทำอะไร ก็รู้สึกภูมิใจในตัวเพื่อน และสัญญาว่าครั้งต่อไปจะกล้าหาญขึ้นเหมือนปัน
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความกล้าหาญในการทำสิ่งที่ถูกต้องเป็นคุณธรรมที่สำคัญ ไม่ว่าจะเผชิญกับความกลัวหรือความไม่แน่นอน เราควรยืนหยัดและทำในสิ่งที่ถูกต้องเสมอ”