เกียรติของคำสัญญา

เกียรติของคำสัญญา

ต้นชอบให้คำสัญญากับเพื่อนๆ แต่บ่อยครั้งที่ลืมทำตาม วันหนึ่งเขาลืมนำอุปกรณ์กีฬาที่สัญญาไว้มาซ้อมกับทีมฟุตบอล ทำให้เพื่อน ๆ ผิดหวัง หลังจากได้รับคำแนะนำจากครูเมย์ ต้นจึงตระหนักถึงความสำคัญของคำสัญญาและพยายามไม่ให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นอีก

4 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ต้น เป็นเด็กชายที่ชอบเล่นฟุตบอลและมักจะให้คำสัญญากับเพื่อน ๆ ว่าจะทำอะไรต่าง ๆ แต่บ่อยครั้งที่เขาลืมทำตามคำสัญญาของตัวเอง วันหนึ่ง ภู ได้ขอต้นช่วยนำอุปกรณ์กีฬามาให้ทีมในการแข่งขันฟุตบอลที่โรงเรียน ต้นสัญญาว่าจะนำมาให้แน่นอน
ภู
ภู

ต้น อย่าลืมเอาลูกฟุตบอลกับเสื้อทีมมานะ เราจะซ้อมกันก่อนแข่งพรุ่งนี้

ต้น
ต้น

ไม่ต้องห่วงภู ข้าสัญญา! จะเอามาให้แน่ ๆ

แต่ในเช้าวันแข่งขัน ต้นกลับลืมและไปโรงเรียนโดยไม่ได้เอาอุปกรณ์กีฬามา เมื่อถึงเวลาซ้อม เพื่อน ๆ ในทีมต่างรอคอยอุปกรณ์ แต่ต้นก็ต้องยอมรับว่าเขาลืม
ภู
ภู

ต้น เจ้าสัญญาไว้นะว่าจะเอามา นี่เราจะซ้อมยังไงดี

ต้นรู้สึกผิดและละอายใจ เขารีบไปบอกครูเมย์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น
ต้น
ต้น

ครู ข้าขอโทษที่ลืมเอาอุปกรณ์มา ทั้งที่ข้าสัญญาไว้แล้ว ครูมีวิธีไหนให้ช่วยบ้างไหม?

ครูเมย์
ครูเมย์

การรักษาคำสัญญาเป็นสิ่งสำคัญมากต้น คำสัญญาไม่ใช่แค่คำพูด แต่เป็นเรื่องของความรับผิดชอบ เจ้าต้องเรียนรู้ว่าการให้คำสัญญากับคนอื่นนั้นหมายถึงการที่เขาเชื่อใจในตัวเจ้า

ครูเมย์ช่วยต้นจัดหาอุปกรณ์ให้ทีมซ้อมทันเวลา และหลังจากเหตุการณ์นั้น ต้นก็ได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของคำสัญญาและพยายามรักษาคำพูดของตัวเองเสมอ
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การรักษาคำสัญญาเป็นเรื่องของความรับผิดชอบและความเชื่อใจ เมื่อเราให้คำมั่นกับใคร เราควรทำตามนั้นเสมอ เพราะคำสัญญาเป็นสิ่งที่แสดงถึงความไว้วางใจและความเคารพต่อผู้อื่น”