ภาวะผู้นำของจุ๋ม

ภาวะผู้นำของจุ๋ม

จุ๋มเป็นเด็กที่ไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเองในการเป็นผู้นำ แต่เมื่อได้รับหน้าที่เป็นหัวหน้ากลุ่ม เธอเรียนรู้ที่จะสื่อสารและรับฟังเพื่อนร่วมกลุ่ม ทำให้กลุ่มของเธอทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น และประสบความสำเร็จในการทำงานกลุ่ม

69 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง มีเด็กหญิงชื่อ "จุ๋ม" เธอที่เป็นเด็กขยันและมีความคิดสร้างสรรค์ แต่เธอไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นผู้นำหรือมีความสามารถในการจัดการกลุ่มเพื่อน ๆ เลย
ทุกครั้งที่มีกิจกรรมกลุ่ม จุ๋มมักจะปล่อยให้เพื่อนคนอื่น ๆ นำทีม และเธอจะทำตามอย่างเงียบ ๆ โดยไม่แสดงบทบาทมากนัก
วันหนึ่ง ครูนาได้มอบหมายงานกลุ่มใหญ่ให้กับนักเรียนในชั้น โดยมอบหมายให้จุ๋มเป็นหัวหน้ากลุ่มครั้งนี้ เธอรู้สึกตื่นเต้นและกังวลใจมากเพราะไม่เคยมีประสบการณ์เป็นผู้นำมาก่อน
จุ๋ม
จุ๋ม

ทำไมครูถึงเลือกให้หนูเป็นหัวหน้าล่ะคะ หนูไม่คิดว่าตัวเองจะนำทีมได้เลย

ครูวิภา
ครูวิภา

จุ๋ม ครูเห็นว่าเธอมีศักยภาพที่จะเป็นผู้นำที่ดี เธอแค่ยังไม่มั่นใจในตัวเอง ครูอยากให้เธอลองเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเองและเริ่มต้นนำกลุ่มครั้งนี้ดูนะ

ด้วยคำพูดของครูนา จุ๋มจึงพยายามเก็บความกังวลใจและเริ่มวางแผนในการทำงานกลุ่ม เธอเรียกสมาชิกในกลุ่มมาประชุมและแบ่งหน้าที่ให้กับแต่ละคน แต่เมื่อเริ่มต้นทำงาน จุ๋มกลับพบปัญหาบางอย่าง เมื่อ เมย์ เพื่อนในกลุ่มไม่ทำตามที่ตกลงไว้ และพยายามทำงานในส่วนของตนเองโดยไม่สื่อสารกับทีม
จุ๋ม
จุ๋ม

เมย์ เราต้องทำงานเป็นทีม ทุกคนต้องช่วยกัน และฉันก็ต้องการฟังความเห็นของทุกคน เธอช่วยพูดคุยกับพวกเราเพื่อให้เข้าใจกันได้ไหม?

เฟิร์น
เฟิร์น

ฉันคิดว่าทำคนเดียวจะเสร็จเร็วกว่า และไม่ต้องรอคนอื่น

จุ๋มรู้สึกท้าทายกับปัญหานี้ และเธอตัดสินใจที่จะไม่ยอมแพ้และคิดหาวิธีสื่อสารกับเมย์ให้ดีขึ้น
จุ๋ม
จุ๋ม

ฉันเข้าใจว่าเธออยากทำงานให้เสร็จเร็ว แต่งานนี้เป็นงานกลุ่ม การทำงานร่วมกันจะทำให้เราได้ความคิดที่หลากหลายและผลงานออกมาดีกว่าที่ทำคนเดียว ลองมาแชร์ความคิดกับทีมดูนะ เราอาจได้แนวทางใหม่ ๆ ที่ดีขึ้น

เมย์เริ่มฟังคำพูดของจุ๋ม และยอมเปิดใจทำงานร่วมกับกลุ่มมากขึ้น จุ๋มยังคงกระตุ้นให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนแสดงความคิดเห็นและสนับสนุนกัน เมื่อเวลาผ่านไป กลุ่มของจุ๋มทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นมากขึ้น และผลงานก็ออกมาอย่างดีเกินคาด
เมื่อถึงวันที่ต้องนำเสนอผลงาน ครูนาและเพื่อนร่วมชั้นต่างชื่นชมกลุ่มของจุ๋มที่สามารถทำงานร่วมกันอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และได้ผลงานที่ยอดเยี่ยม จุ๋มรู้สึกภูมิใจที่เธอกล้าที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำและแก้ไขปัญหาในกลุ่มได้
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ภาวะผู้นำไม่ใช่เพียงแค่การออกคำสั่ง แต่เป็นการรับฟังและสร้างแรงบันดาลใจให้กับสมาชิกในทีม การให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของทุกคนและการทำงานร่วมกันอย่างมีส่วนร่วมจะทำให้ทีมประสบความสำเร็จ”