มิตรภาพที่เกิดจากการให้เกียรติ

มิตรภาพที่เกิดจากการให้เกียรติ

นัทเป็นเด็กที่ไม่ค่อยให้เกียรติเพื่อนร่วมชั้น แต่เมื่อครูวิภาสอนให้เขาเห็นถึงความสำคัญของการฟังและเคารพผู้อื่น นัทเริ่มเปลี่ยนแปลงและให้โอกาสเฟิร์นได้แสดงความคิด การทำงานเป็นทีมของพวกเขาจึงราบรื่นและประสบความสำเร็จ

92 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง มีเด็กชายชื่อว่า นัท เขาเป็นเด็กที่ฉลาดและเก่งเรื่องกีฬา แต่มีนิสัยไม่ค่อยให้เกียรติคนรอบข้าง โดยเฉพาะกับเพื่อนร่วมชั้นอย่าง เฟิร์น ซึ่งเป็นเด็กเงียบ ๆ และชอบใช้เวลาอ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมที่เงียบสงบ นัทมักจะล้อเลียนเฟิร์นและไม่ค่อยให้ความสำคัญกับความคิดของเธอ
วันหนึ่ง ขณะที่ทุกคนกำลังทำกิจกรรมกลุ่มในห้องเรียน ครูวิภาได้ให้เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มเพื่อทำงาน นัทถูกจัดให้อยู่กลุ่มเดียวกับเฟิร์นและเพื่อนคนอื่น ๆ นัทเริ่มทำหน้าบึ้งและพูดออกมาเสียงดัง
นัท
นัท

โอ๊ย! ทำไมฉันต้องอยู่กลุ่มเดียวกับเฟิร์นด้วยล่ะ เธอไม่เคยทำอะไรเป็นเลย ฉันคงต้องทำงานคนเดียวอีกแล้วสิ!

เฟิร์นได้ยินคำพูดนั้นก็รู้สึกเสียใจมาก แต่เธอไม่ตอบโต้และพยายามทำงานของตัวเองเงียบ ๆ เพื่อนในกลุ่มบางคนก็เริ่มสังเกตเห็นและรู้สึกไม่สบายใจกับพฤติกรรมของนัท ครูวิภาได้ยินคำพูดของนัทและสังเกตเห็นบรรยากาศที่ไม่ดีในกลุ่ม จึงตัดสินใจเข้ามาพูดคุยกับนัทและเพื่อน ๆ
ครูวิภา
ครูวิภา

นัท เธอเคยคิดไหมว่าคำพูดและการกระทำของเธอส่งผลต่อความรู้สึกของคนอื่นอย่างไรบ้าง?

ครูวิภา
ครูวิภา

เฟิร์นก็มีความสามารถและความคิดของเธอเช่นเดียวกัน การให้เกียรติผู้อื่นไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเห็นด้วยทุกอย่าง แต่หมายถึงการรับฟังและให้โอกาสผู้อื่นแสดงความสามารถของเขาด้วย

นัทนิ่งเงียบไปสักพัก เขารู้สึกถึงความผิดที่ตนเองทำโดยไม่ทันคิด
นัท
นัท

แต่เฟิร์นไม่เคยพูดหรือแสดงความคิดอะไรเลย เห็นชอบนั่งเงียบ ๆ ผมเลยคิดว่าเฟิร์นไม่อยากทำงานร่วมกัน

ครูวิภายิ้มและตอบกลับอย่างใจเย็น
ครูวิภา
ครูวิภา

การที่คนเงียบไม่ได้แปลว่าเขาไม่มีความคิดนะนัท บางคนแค่ต้องการโอกาสที่จะได้แสดงออก และบางครั้ง การฟังผู้อื่นอย่างจริงใจก็เป็นการแสดงถึงความเคารพและให้เกียรติที่สำคัญยิ่ง

นัทเริ่มเข้าใจคำพูดของครู เขาหันไปมองเฟิร์นที่นั่งอยู่เงียบ ๆ และเริ่มรู้สึกว่าเขาควรให้โอกาสเฟิร์นได้แสดงความคิดบ้าง นัทจึงหันไปหาเฟิร์น
นัท
นัท

ขอโทษนะเฟิร์น ฉันพูดไม่ดี ฉันรู้ว่าฉันไม่ควรพูดแบบนั้นกับเจ้า เธอช่วยคิดเรื่องงานกลุ่มนี้ด้วยกันได้ไหม?

เฟิร์นเงยหน้ามองนัทด้วยความประหลาดใจ แต่ก็ยิ้มออกมาและพยักหน้าตอบ
เฟิร์น
เฟิร์น

ได้สิ ฉันมีไอเดียบางอย่างที่อยากจะลองเสนอ ขอบใจนะที่ให้ฉันได้ลองแสดงความคิด

จากนั้น นัทและเฟิร์นเริ่มทำงานกลุ่มร่วมกันอย่างเป็นทีม เฟิร์นแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ และนัทก็รู้สึกดีที่ได้ฟังและรับฟังเพื่อนคนอื่น ๆ ในกลุ่ม การทำงานเป็นทีมครั้งนี้ทำให้ทุกคนในกลุ่มมีความสามัคคีมากขึ้น และผลงานของพวกเขาก็ออกมาดีเกินความคาดหมาย
หลังจากกิจกรรมจบลง ครูวิภาชมทุกคนในกลุ่ม รวมถึงเฟิร์นและนัทที่ได้ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น นัทรู้สึกภูมิใจที่ได้เรียนรู้บทเรียนสำคัญจากการให้เกียรติและรับฟังผู้อื่น
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การให้เกียรติผู้อื่นเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นในเรื่องเล็กหรือใหญ่ การทำงานร่วมกันจะมีความสุขและประสบความสำเร็จได้ เมื่อเรารู้จักเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน”