พยายามไม่ท้อถอย

พยายามไม่ท้อถอย

ก้องเป็นเด็กชายที่ยอมแพ้เมื่อต้องเจอกับอุปสรรค แต่หลังจากได้รับกำลังใจจากเมย์เพื่อนสนิทและครูตั้ม เขาเริ่มเพียรพยายามฝึกซ้อมจนทำได้ดีขึ้น แม้ว่าเขาจะไม่ชนะการแข่งขัน แต่เขาก็เรียนรู้ว่าความพยายามสำคัญกว่าผลลัพธ์

113 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ก้อง เป็นเด็กชายที่มีความฝันอยากจะเป็นนักวิ่งของโรงเรียน แต่เขามักจะยอมแพ้เมื่อเจออุปสรรคหรือสิ่งที่ยากเกินไป
วันหนึ่ง ครูตั้มประกาศจัดการแข่งขันวิ่งในโรงเรียน ก้องรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ลงแข่ง แต่หลังจากฝึกซ้อมไปเพียงไม่กี่วัน เขารู้สึกเหนื่อยและเริ่มหมดกำลังใจ
ก้อง
ก้อง

ฉันวิ่งไม่ไหวแล้ว ทำไมมันยากอย่างนี้ ฉันคงไม่มีทางชนะหรอก

เมย์ เพื่อนสนิทของก้องได้เห็นสภาพที่ท้อแท้ของเขา เธอจึงเดินมาปลอบใจ
เมย์
เมย์

ก้อง ความสำเร็จมันไม่ได้มาง่าย ๆ นะ ฉันเองก็เคยล้มเหลวในการว่ายน้ำ แต่ฉันไม่ยอมแพ้ ฉันพยายามฝึกทุกวันจนในที่สุดฉันก็ทำสำเร็จ

ก้องมองเมย์ด้วยความทึ่งในความเพียรพยายามของเธอ
ก้อง
ก้อง

แต่ฉันรู้สึกว่าฉันมันไม่เก่งเหมือนเธอ เธอน่ะเก่งเรื่องว่ายน้ำ แต่ฉันวิ่งไม่ทันคนอื่นเลย

เมย์ยิ้มและพูดด้วยความมั่นใจ
เมย์
เมย์

ฉันไม่ได้เก่งตั้งแต่แรก ฉันก็เคยแพ้บ่อยเหมือนกัน แต่ฉันคิดว่าถ้าเราพยายามต่อไป ความพยายามจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น ลองให้เวลากับตัวเองอีกสักหน่อยนะก้อง

ก้องเริ่มคิดตามคำพูดของเมย์ และกลับมาฝึกซ้อมอีกครั้ง เขาไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ เหมือนก่อน และตั้งใจซ้อมทุกวัน แม้จะรู้สึกเหนื่อย แต่เขาก็มีความตั้งใจที่จะวิ่งให้ดีขึ้น
วันหนึ่งหลังการซ้อม ครูตั้มเห็นความมุ่งมั่นของก้องและเดินมาชม
ครูตั้ม
ครูตั้ม

ก้อง ครูเห็นเธอฝึกซ้อมหนักมาตลอดช่วงนี้ ครูภูมิใจในตัวเธอมาก ความเพียรพยายามของเธอจะนำพาเธอสู่ความสำเร็จ แม้ว่าจะไม่ชนะในครั้งแรก แต่ความพยายามคือชัยชนะที่แท้จริง

ก้องยิ้มอย่างมั่นใจและตอบกลับ
ก้อง
ก้อง

ผมจะไม่ยอมแพ้ครับครู ผมจะพยายามจนกว่าข้าจะทำได้

เมื่อถึงวันแข่งวิ่งจริง ก้องยังรู้สึกตื่นเต้นและกังวล แต่เขารู้ว่าความพยายามของเขาจะเป็นสิ่งที่ทำให้เขาก้าวหน้า ในที่สุดเขาสามารถวิ่งจนถึงเส้นชัย แม้จะไม่ได้ชนะที่หนึ่ง แต่ก้องรู้สึกภูมิใจในตัวเองที่สุดที่เขาไม่ยอมแพ้และทำออกมาอย่างเต็มที่ และเขารู้ว่าวันข้างตาผลลัพธ์จากความพยายามจะต้องดีกว่าครั้งนี้อย่างแน่นอน
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การไม่ยอมแพ้จะทำให้เราเรียนรู้และเติบโต การเอาชนะตัวเองสำคัญกว่าการชนะใคร และความพยายามนั้นเป็นชัยชนะที่แท้จริงในชีวิต