คุณค่าของเวลา

คุณค่าของเวลา

ตาลเป็นเด็กหญิงที่มักจะมาสายเสมอ ทำให้เพื่อนและครูต้องรอ เมื่อเธอได้รับคำสอนจากครูจินและเห็นผลเสียของการมาสาย เธอเริ่มปรับปรุงตัวเองและตรงต่อเวลา จนการแสดงในงานโรงเรียนออกมาดีและทำให้เธอภูมิใจในความพยายาม

63 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ตาล เป็นเด็กหญิงที่มักจะมาสายเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการมาโรงเรียนหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ เธอไม่ค่อยเห็นความสำคัญของการตรงต่อเวลา เพราะคิดว่า "สายหน่อยคงไม่เป็นไร" ในทางตรงกันข้าม นัท เพื่อนสนิทของตาลเป็นคนที่ตรงต่อเวลามาก เขามักจะเตือนตาลให้มาก่อนเวลาเสมอ แต่ตาลก็มักจะมาสายเป็นประจำ
วันหนึ่ง โรงเรียนจัดงานแสดงความสามารถ และตาลมีโอกาสได้แสดงในงานใหญ่ของโรงเรียน ครูจินเน้นย้ำเรื่องการมาซ้อมให้ตรงต่อเวลาเพราะมีเวลาจำกัดในการฝึกซ้อม แต่ตาลกลับคิดว่าแค่ไปช้าสักหน่อยคงไม่เป็นอะไร
ตาล
ตาล

ไม่เป็นไรหรอกนัท ฉันแค่ไปช้าสัก 5 นาทีเอง ซ้อมนิดหน่อยเดี๋ยวก็เสร็จ

นัท
นัท

ตาล แต่ถ้าเธอมาช้าทุกครั้ง มันอาจจะทำให้เธอพลาดบางอย่างไปนะ งานนี้สำคัญสำหรับเธอมาก เธอควรจะมาให้ตรงเวลา

ตาลฟังนัทพูด แต่ก็ยังคิดว่าตัวเองจัดการได้ วันซ้อมแสดง ตาลมาสายอีกครั้ง ครูจินและเพื่อน ๆ รอเธอเพื่อเริ่มการซ้อม
ครูจิน
ครูจิน

ตาล เธอรู้ไหมว่าเวลานี้สำคัญมาก ถ้าเธอไม่มาตรงเวลา จะทำให้คนอื่นรอและเสียเวลาซ้อมที่จำเป็น การตรงต่อเวลาเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่แค่ในการแสดงนี้ แต่ในชีวิตประจำวันด้วย

ตาลเริ่มรู้สึกผิด และคิดได้ว่าเธอทำให้ทุกคนต้องรอและเสียโอกาสในการฝึกซ้อม หลังจากการซ้อมเสร็จ ครูจินเรียกตาลมาพูดคุยเป็นการส่วนตัว
ครูจิน
ครูจิน

ตาล การมาสายไม่เพียงแต่ทำให้ผู้อื่นเสียเวลา แต่ยังทำให้เธอเสียโอกาสด้วย เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า เมื่อผ่านไปแล้วเราไม่สามารถเอากลับคืนมาได้

ครูจิน
ครูจิน

ถ้าเธออยากประสบความสำเร็จ เธอต้องเรียนรู้ที่จะให้ความสำคัญกับเวลาและตรงต่อเวลาเสมอ

ตาลคิดตามคำพูดของครูจิน และเริ่มรู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเวลา เธอตัดสินใจว่าจะปรับปรุงตัวเอง
ตาล
ตาล

หนูขอโทษค่ะครู หนูจะพยายามมาให้ตรงเวลาจากนี้ไป เพราะหนูไม่อยากทำให้คนอื่นเสียเวลาอีกแล้ว

ในวันงานแสดงจริง ตาลมาแต่เช้า และพร้อมที่จะทำการแสดง เมื่อการแสดงจบลง ตาลรู้สึกภูมิใจที่เธอเตรียมตัวและตรงต่อเวลา จนทำให้การแสดงออกมาดีและได้รับคำชมจากเพื่อน ๆ และครู
นัท
นัท

เห็นไหมตาล การตรงต่อเวลาทำให้เธอทำทุกอย่างได้ดีขึ้น

ตาล
ตาล

ฉันเห็นด้วยแล้ว ฉันจะตรงต่อเวลาเสมอ จากนี้ไปฉันจะไม่มาสายอีกแล้ว

ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“เวลาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหวนกลับได้ การตรงต่อเวลาไม่เพียงแค่ทำให้เราได้รับความเชื่อถือจากผู้อื่น แต่ยังทำให้เราใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้