อาฬวกชาดก ยักษ์ผู้กลับใจด้วยพุทธปัญญา

อาฬวกชาดก ยักษ์ผู้กลับใจด้วยพุทธปัญญา

อาฬวกชาดก เป็นเรื่องราวของอาฬวกยักษ์ ผู้ดุร้ายที่เคยกินมนุษย์เป็นอาหารตามสัญญาที่ให้ไว้กับพระเจ้าอาฬวกะ เมืองอาฬวีตกอยู่ในความหวาดกลัวเพราะการกระทำของยักษ์ผู้นี้ แต่ด้วยพระเมตตาและปัญญาของพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงแสดงธรรมโปรดอาฬวกยักษ์จนยักษ์กลับใจเป็นผู้มีศีลธรรม บรรลุโสดาปัตติผล ยุติการเบียดเบียนผู้อื่น นำความสงบสุขกลับคืนสู่เมืองอาฬวี ทำให้ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

58 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในสมัยพุทธกาล มีอาฬวกยักษ์ ยักษ์ที่มีฤทธิ์มาก ดุร้าย และมีวิมานอาศัยอยู่ที่ต้นไทรใหญ่ ใกล้เมืองอาฬวี ยักษ์นี้ได้รับพรจากท้าวเวสสุวรรณให้สามารถจับมนุษย์หรือสัตว์ใด ๆ ที่เข้ามาในร่มเงาของต้นไทรนั้นกินเป็นอาหาร และด้วยฤทธิ์นี้ ทำให้อาฬวกยักษ์สร้างความหวาดกลัวไปทั่วนคร ผู้คนต่างกลัวจะถูกยักษ์จับกินเป็นอาหาร
วันหนึ่ง พระเจ้าอาฬวกะ กษัตริย์แห่งนครอาฬวี ทรงพอพระทัยในการล่าเนื้อ พระองค์เสด็จออกล่าเนื้อในป่าเป็นประจำ โดยมีกติกากับเสนาอำมาตย์ว่า ใครปล่อยให้สัตว์หนีไปจากเขตการล่า คนนั้นต้องรับผิดชอบติดตามนำกลับมาให้ได้
ในวันที่โชคชะตาพลิกผัน ขณะพระองค์ไล่ตามเนื้อสัตว์ที่หลบหนี พระเจ้าอาฬวกะเผลอเดินตามเนื้อนั้นจนเข้าไปในอาณาเขตของอาฬวกยักษ์โดยไม่รู้ตัว เมื่อยักษ์เห็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่เดินเข้าไปในร่มเงาของตน ยักษ์ก็ไม่รอช้าที่จะจับกษัตริย์ผู้นั้นเป็นเหยื่อ
อาฬวกยักษ์
อาฬวกยักษ์

เจ้ามนุษย์! เจ้าบังอาจเข้ามาในอาณาเขตของข้า เจ้าจะต้องกลายเป็นอาหารของข้า!

พระเจ้าอาฬวกะตกใจมาก ทรงรู้ว่ากำลังตกอยู่ในอันตราย พระองค์จึงทรงขอชีวิตจากยักษ์
พระเจ้าอาฬวกะ
พระเจ้าอาฬวกะ

ขอท่านยักษ์โปรดไว้ชีวิตข้าด้วยเถิด ข้าขอสัญญาว่าจะส่งคนและอาหารมาให้ท่านทุกวัน หากข้าผิดสัญญา ท่านยักษ์สามารถมากินข้าได้

ด้วยคำสัญญานี้ อาฬวกยักษ์จึงยอมปล่อยพระเจ้าอาฬวกะไป แต่ต้องมีการส่งมนุษย์เป็นอาหารให้ยักษ์ทุกวัน ซึ่งพระเจ้าอาฬวกะก็กลับไปทำตามสัญญา โดยส่งนักโทษให้ยักษ์กินเป็นอาหาร ทุก ๆ วัน
พระเจ้าอาฬวกะ
พระเจ้าอาฬวกะ

นำนักโทษประหารเหล่านี้ไปให้ยักษ์กินเสีย!!

อาฬวกยักษ์นั้นโหดร้ายมาก เคี้ยวกินนักโทษเหมือนกินเผือกมัน เสียงการกินและเสียงร้องของเหยื่อที่ถูกจับกินนั้นน่าหวาดกลัว จนเรื่องราวนี้แพร่สะพัดไปทั่วนครอาฬวี คนที่เห็นการกินของยักษ์ก็ต่างหวาดกลัว ไม่มีใครกล้าทำความผิดเพราะกลัวจะถูกส่งไปเป็นอาหารยักษ์ เมืองอาฬวีจึงไม่มีนักโทษเหลือที่จะส่งให้ยักษ์กิน
เมื่อไม่มีนักโทษ พระเจ้าอาฬวกะและเสนาก็เริ่มคิดหนัก เสนาอำมาตย์หลายคนได้เสนอว่าให้เลือกเด็กจากแต่ละบ้านส่งไปเป็นอาหารยักษ์ ทำให้บ้านที่มีบุตรหรือบ้านที่หญิงตั้งครรภ์ต่างก็พากันอพยพออกจากเมืองอาฬวีไปอยู่ที่อื่นเพื่อหลีกหนีการส่งบุตรให้เป็นอาหารของยักษ์
พระเจ้าอาฬวกะ
พระเจ้าอาฬวกะ

ข้าจะทำเช่นไรดี ตอนนี้บ้านเมืองของข้าไม่หลงเหลือเด็กจะส่งไปให้ท่านยักษ์อีกแล้ว

การส่งเด็กไปเป็นอาหารยักษ์นี้ดำเนินไปถึง 12 ปี จนสุดท้ายไม่มีเด็กเหลือให้ยักษ์กินอีก คงเหลือแต่เพียง อาฬวกกุมาร ราชโอรสของพระเจ้าอาฬวกะเอง พระเจ้าอาฬวกะต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ พระองค์ตระหนักดีว่าหากผิดสัญญากับยักษ์ อาฬวกยักษ์ก็จะกลับมากินพระองค์แทน จึงตัดสินใจส่งราชโอรสของตนไปเป็นอาหารของยักษ์ เพื่อรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับอาฬวกยักษ์
ในเช้าวันนั้นเอง พระพุทธเจ้า ขณะทรงตรวจดูสรรพสัตว์ด้วยสัพพัญญุตาญาณ ก็ได้ทรงเห็นว่าอาฬวกยักษ์นี้มีนิสัยพอจะบรรลุธรรมได้ พระองค์จึงตัดสินใจเสด็จไปยังวิมานของอาฬวกยักษ์เพื่อโปรดเขา
เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จมาถึงวิมานของอาฬวกยักษ์ ทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ทิพย์ในวิมานของยักษ์นั้น ทันใดนั้น คัทรภยักษ์ ผู้รักษาประตูเห็นพระพุทธเจ้าเสด็จเข้ามาก็ตกใจรีบเข้าไปแจ้งแก่อาฬวกยักษ์
พระเจ้าจุลนี
คัทรภยักษ์

พระสมณะได้เข้ามาในวิมานของท่านเจ้าข้า!

อาฬวกยักษ์ได้ฟังข่าวก็โกรธจัด รีบกลับไปยังวิมาน แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรพระพุทธเจ้าได้ เมื่อเห็นพระพุทธเจ้าประทับสงบอยู่ ยักษ์จึงตัดสินใจลองทดสอบฤทธิ์ของพระองค์
อาฬวกยักษ์
อาฬวกยักษ์

สมณะ! จงออกไปจากวิมานข้าทันที!

พระพุทธเจ้าทรงลุกขึ้นและเสด็จออกไปนอกวิมานตามคำสั่ง
อาฬวกยักษ์
อาฬวกยักษ์

สมณะ! จงกลับเข้ามา!

พระพุทธเจ้าก็เสด็จกลับเข้ามาในวิมานอีกครั้ง เมื่อยักษ์เห็นว่าพระพุทธเจ้าว่าง่ายจึงออกคำสั่งอีกถึง 3 ครั้ง แต่ในครั้งที่ 4 เมื่ออาฬวกยักษ์สั่งให้พระพุทธเจ้าออกไป พระพุทธเจ้าทรงตอบกลับว่า
พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้า

เราไม่ออกไปอีกแล้ว ท่านยักษ์ เจ้าไม่มีสิทธิ์บังคับเรา

ยักษ์ได้ฟังเช่นนั้นก็ตกตะลึง จึงคิดจะใช้กำลังและฤทธิ์ทั้งหมดบันดาลพายุ ฝนหิน และอาวุธต่างๆ แต่ไม่สามารถทำอะไรพระพุทธเจ้าได้ ในที่สุดอาฬวกยักษ์จึงเปลี่ยนท่าที และเริ่มถามปัญหาจากพระพุทธเจ้า โดยขู่ว่าหากพระองค์ตอบไม่ได้ เขาจะฉีกหัวใจพระองค์ทิ้ง
อาฬวกยักษ์
อาฬวกยักษ์

อะไรเป็นทรัพย์ที่ประเสริฐที่สุดในโลก?

พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้า

ศรัทธาเป็นทรัพย์ที่ประเสริฐที่สุด

อาฬวกยักษ์
อาฬวกยักษ์

อะไรที่บุคคลประพฤติดีแล้วนำความสุขมาให้?

พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้า

ธรรมะที่ประพฤติดีแล้ว นำมาซึ่งความสุข

หลังจากถามตอบหลายข้อ พระพุทธเจ้าทรงตอบคำถามทุกข้อได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้อาฬวกยักษ์เกิดความเลื่อมใสในพระพุทธเจ้า และเกิดการเปลี่ยนแปลงจิตใจ
ในท้ายที่สุด อาฬวกยักษ์ได้บรรลุโสดาปัตติผลและกลับใจกลายเป็นยักษ์ผู้มีศีลธรรม ไม่กินมนุษย์อีกต่อไป ยักษ์ได้นำอาฬวกกุมารถวายแด่พระพุทธเจ้า และกล่าวว่า
อาฬวกยักษ์
อาฬวกยักษ์

ข้าขอสำนึกผิด ขอพระองค์ทรงโปรดรับกุมารนี้เป็นการขอโทษ ข้าจะไม่ทำร้ายมนุษย์อีกแล้ว

ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การใช้ปัญญาและเมตตาสามารถปราบความโหดร้ายได้ แม้ผู้ที่มีจิตใจแข็งกระด้างก็สามารถกลับใจได้ด้วยธรรมะ”