สุวรรณสามชาดก ผู้บำเพ็ญเมตตาบารมีอันยิ่งใหญ่

สุวรรณสามชาดก ผู้บำเพ็ญเมตตาบารมีอันยิ่งใหญ่

สุวรรณสามชาดกเป็นเรื่องราวของสุวรรณสามที่บำเพ็ญเมตตาบารมี แม้ถูกพระเจ้าปิลยักขราชยิงด้วยลูกศรอาบยาพิษ สุวรรณสามยังคงมีจิตใจเมตตาและขอให้พระราชาช่วยดูแลบิดามารดาของตน ด้วยคุณความดีของเขา สุวรรณสามฟื้นคืนชีพและบิดามารดาของเขาก็กลับมามองเห็น สุวรรณสามได้ถวายโอวาทให้พระราชาปกครองแผ่นดินด้วยธรรม

57 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในอดีตครั้งหนึ่ง มีฤๅษีสองท่านชื่อทุกูลฤๅษีและปาริกาฤๅษิณี อาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์ ท้าวสักกะเห็นว่าทั้งสองมีภัย จึงเสด็จมาแนะนำให้มีบุตรไว้ช่วยดูแล ซึ่งท้าวสักกะได้แนะนำว่าให้ท่านทุกูลฤๅษีใช้มือลูบท้องของภรรยา แล้วนางจะตั้งครรภ์
เมื่อเวลาผ่านไป 10 เดือน ปาริกาฤๅษิณีก็คลอดบุตรชาย ผู้มีผิวพรรณเปล่งปลั่งดั่งทองคำ จึงตั้งชื่อเขาว่า "สุวรรณสาม" สุวรรณสามเติบโตเป็นเด็กหนุ่มที่มีจิตใจอ่อนโยนและเต็มไปด้วยความเมตตา แต่วันหนึ่งบิดาและมารดาของเขาถูกงูพิษพ่นใส่จนตาบอด จากนั้น สุวรรณสามจึงได้ทำหน้าที่ดูแลบิดามารดาอย่างดี
สุวรรณสาม
สุวรรณสาม

ข้าแต่บิดามารดา ข้าจะดูแลท่านทั้งสองด้วยความรักและความเมตตา ไม่ว่าต้องทำสิ่งใดข้าจะไม่ทอดทิ้ง

ด้วยความรักและความเมตตาต่อสัตว์ทั้งหลาย สุวรรณสามแผ่เมตตาไปยังทุกชีวิต จนทำให้เหล่าสัตว์ป่าต่าง ๆ พากันติดตามเขาไปทุกที่ วันหนึ่งขณะที่สุวรรณสามออกไปตักน้ำที่แม่น้ำ พระเจ้าปิลยักขราชซึ่งกำลังดักซุ่มล่าเนื้อเห็นสุวรรณสามและฝูงสัตว์ที่แวดล้อมอยู่ ก็เกิดความสงสัย
พระเจ้าปิลยักขราช
พระเจ้าปิลยักขราช

เด็กหนุ่มคนนี้คือใครกันแน่? ผิวงามดั่งทองเช่นนี้ ไม่รู้ว่าเป็นนาคหรือเทวดา ข้าจะต้องหยุดเขาไว้ก่อน

พระเจ้าปิลยักขราชจึงทรงยิงลูกศรอาบยาพิษใส่สุวรรณสาม เมื่อสุวรรณสามถูกยิง เขาเจ็บปวดอย่างมากแต่กลับไม่มีความโกรธเคืองใด ๆ พระองค์ยิ้มด้วยความเมตตาแล้วกล่าวต่อพระราชา
สุวรรณสาม
สุวรรณสาม

ข้าแต่พระองค์ ข้ามิได้มีความโกรธใด ๆ แม้พระองค์จะยิงข้าด้วยลูกศรอาบพิษก็ตาม ข้าขอเพียงให้พระองค์ช่วยดูแลบิดามารดาของข้าแทนข้า

เมื่อพระเจ้าปิลยักขราชได้ยินคำพูดนี้ ก็รู้สึกเสียใจในสิ่งที่ตนทำ พระองค์ทรงสัญญาว่าจะดูแลบิดามารดาของสุวรรณสาม
พระเจ้าปิลยักขราช
พระเจ้าปิลยักขราช

ข้าขอสัญญา ข้าจะดูแลบิดามารดาของเจ้าให้ดีที่สุด

สุวรรณสามสิ้นสติลง พระเจ้าปิลยักขราชนำตัวสุวรรณสามกลับไปหาบิดามารดาของเขา เมื่อทุกูลฤๅษีและปาริกาฤๅษิณีทราบเรื่องว่าพระเจ้าปิลยักขราชยิงลูกชายของตน พวกเขากลับไม่ได้โกรธเคือง แต่ร้องขอให้พระราชาพาพวกเขาไปหาร่างของสุวรรณสาม
ทุกูลฤๅษี
ทุกูลฤๅษี

ขอเดชะพระราชา ข้าพเจ้ามิได้โกรธเคือง ขอเพียงให้พระองค์นำเราทั้งสองไปพบร่างของบุตรเรา

เมื่อไปถึงร่างของสุวรรณสาม ทั้งสองต่างร้องไห้คร่ำครวญด้วยความเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง จากนั้นทั้งคู่ได้อธิษฐานถึงคุณความดีของสุวรรณสาม รวมกับแรงอธิษฐานของเทพธิดาพสุนธรี ผู้เป็นมารดาของสุวรรณสามในอดีตชาติ ด้วยความเมตตาและกตัญญูของสุวรรณสาม ทำให้เขาฟื้นคืนชีพอย่างน่าอัศจรรย์
เทพธิดาพสุนธรี
เทพธิดาพสุนธรี

ด้วยคุณความดีของเจ้า สุวรรณสาม ข้าอธิษฐานขอให้เจ้าฟื้นคืนชีพและกลับมาไม่มีบาดแผลใด ๆ

สุวรรณสามฟื้นขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แข็งแรง อีกทั้งบิดามารดาของเขาก็ได้ดวงตากลับคืนมา สามารถมองเห็นได้ดังเดิม สุวรรณสามได้กล่าวโอวาทแก่พระเจ้าปิลยักขราช
สุวรรณสาม
สุวรรณสาม

ขอพระองค์จงปกครองบ้านเมืองด้วยความเมตตาและยุติธรรม ใช้ทศพิธราชธรรมในการดูแลประชาชน เพื่อความสงบสุขของแผ่นดิน

พระเจ้าปิลยักขราชได้รับฟังโอวาทและทรงปฏิบัติตาม ทำให้บ้านเมืองมีความสงบสุขสืบไป
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความอดทน ความพยายาม และการรักษาสัญญาจะนำมาซึ่งความสำเร็จและความสุขในที่สุด”