พระมหาชนก วิถีแห่งความเพียรสู่ความสำเร็จ

พระมหาชนก วิถีแห่งความเพียรสู่ความสำเร็จ

มหาชนกชาดกเป็นเรื่องราวของพระมหาชนก ผู้ที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใด ๆ แม้ในยามที่ต้องเผชิญกับความยากลำบาก พระองค์ว่ายน้ำอยู่ถึง 7 วันเต็มหลังจากเรือแตก แต่ด้วยความเพียรพยายาม เทพธิดามณีเมขลาจึงเข้ามาช่วยเหลือ พระมหาชนกได้รับราชบัลลังก์คืนมาและได้ครองราชย์ด้วยความยุติธรรม ต่อมาได้เสด็จออกผนวชและบรรลุสู่พรหมโลก

65 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในแคว้นมิถิลานคร พระเจ้าอริฏฐชนก (พระราชบิดาของพระมหาชนก) ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ปกครองเมืองด้วยความยุติธรรมและเมตตา แต่แล้วโชคชะตาก็พลิกผันเมื่อเกิดสงครามใหญ่ พระเจ้าอริฏฐชนกถูกสังหารในสนามรบ ราชบัลลังก์ถูกชิงไปโดยพระอนุชา ผู้ชนะสงครามนั้น
ทำให้พระอัครมเหสี (พระมารดาของพระมหาชนก) ที่ทรงพระครรภ์ต้องหลบหนีออกจากเมืองเพื่อความปลอดภัย นางปลอมตัวเป็นชาวบ้านธรรมดาและใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก จนกระทั่งประสูติพระโอรสผู้มีผิวพรรณงดงามดั่งทองคำ พระโอรสได้รับพระนามว่า “พระมหาชนก”
พระอัครมเหสี
พระอัครมเหสี

ลูกเอ๋ย บัดนี้เจ้าควรรู้ความจริง เจ้าคือบุตรของพระเจ้าอริฏฐชนกผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ซึ่งถูกสังหารในสงคราม และราชบัลลังก์ของเจ้าก็ถูกยึดไปโดยพระอนุชา ลูกเป็นทายาทโดยชอบธรรมของมิถิลา

พระมหาชนก
พระมหาชนก

ข้าพเจ้าคือบุตรของกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ข้าจะต้องกอบกู้ราชบัลลังก์กลับคืนมา ไม่ว่าหนทางจะยากลำบากเพียงใด ข้าจะไม่ยอมแพ้ต่อชะตากรรม

พระมหาชนกตัดสินพระทัยจะเดินทางไปยังสุวรรณภูมิ เพื่อทำการค้าหาทุนทรัพย์เพียงพอที่จะสร้างกองทัพเพื่อกลับมายึดราชสมบัติคืน พระองค์จึงออกเดินทางโดยเรือสำเภาข้ามมหาสมุทร แม้การเดินทางครั้งนี้จะยากลำบาก แต่พระมหาชนกไม่ย่อท้อ พระองค์วางแผนไว้อย่างรอบคอบและตั้งมั่นในเป้าหมายที่จะกอบกู้บัลลังก์
วันหนึ่ง ขณะที่เรือของพระองค์ล่องลอยอยู่กลางมหาสมุทร พายุใหญ่ก็โหมกระหน่ำ ท้องฟ้ามืดครึ้ม ลมแรงพัดซัดจนเรือสำเภาโอนเอนอย่างน่ากลัว คลื่นทะเลซัดเรือจนแตกกระจาย ลูกเรือและผู้โดยสารคนอื่นต่างจมน้ำลงในมหาสมุทร กลายเป็นอาหารของสัตว์น้ำไปหมด พระมหาชนกแม้ต้องเผชิญกับความสูญเสีย แต่พระองค์ไม่ย่อท้อ
พระมหาชนก
พระมหาชนก

ข้าจะไม่ยอมแพ้ ข้าจะว่ายน้ำข้ามมหาสมุทร แม้ข้าจะต้องใช้เวลานานเท่าใด ข้าจะต้องรอดชีวิต เพื่อกลับไปกอบกู้ราชบัลลังก์

พระมหาชนกจึงปีนขึ้นไปบนเสากระโดงเรือและกระโดดลงน้ำให้ไกลที่สุดจากเรือที่กำลังจม พระองค์ว่ายน้ำไปเรื่อย ๆ ด้วยพลังใจที่แน่วแน่ โดยไม่คิดยอมแพ้แม้เพียงเสี้ยววินาที
พระองค์ว่ายน้ำอย่างต่อเนื่องถึง 7 วันเต็ม โดยมุ่งหน้าไปยังเมืองมิถิลา แม้จะเหนื่อยล้าจากความหิวกระหายและความเจ็บปวดจากการว่ายน้ำเป็นเวลานาน แต่พระมหาชนกยังคงมีจิตใจที่เข้มแข็ง และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใด ๆ
เมื่อผ่านไปถึงวันที่ 7 เทพธิดามณีเมขลา ผู้เฝ้ามองเห็นความเพียรพยายามของพระมหาชนก เกิดความเลื่อมใสในความอดทนและความตั้งใจของพระองค์ จึงปรากฏกายขึ้นในท้องฟ้า นางเหาะลงมาเพื่อช่วยเหลือพระมหาชนก
เทพธิดามณีเมขลา
เทพธิดามณีเมขลา

โอ้ บุรุษผู้มีจิตใจแกร่งกล้าและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ข้าประทับใจในความเพียรพยายามของท่าน ข้าจะช่วยนำท่านไปยังแผ่นดินที่ท่านหมายปอง

จากนั้น เทพธิดามณีเมขลาได้อุ้มพระมหาชนกเหาะไปส่งยังแผ่นศิลามงคลในพระราชอุทยานของเมืองมิถิลา พระมหาชนกได้รับการพักฟื้นและเตรียมพร้อมสำหรับการกอบกู้บัลลังก์
ในขณะนั้น เมืองมิถิลากำลังอยู่ในช่วงหากษัตริย์องค์ใหม่ เนื่องจากกษัตริย์องค์ก่อนสิ้นพระชนม์โดยไม่มีผู้สืบทอด เหล่าอำมาตย์จึงตัดสินใจปล่อยรถเทียมม้าเสี่ยงทายเพื่อหาผู้ที่จะมาเป็นกษัตริย์ พระมหาชนกซึ่งบรรทมอยู่บนแผ่นศิลาในพระราชอุทยานนั้น รถเทียมม้าวิ่งผ่านไปทั่วเมือง จนสุดท้ายมาหยุดอยู่ตรงหน้าพระมหาชนก
อำมาตย์
อำมาตย์

บุญญาธิการของพระองค์ช่างสูงส่งยิ่งนัก รถม้าได้หยุดตรงที่พระองค์บรรทมอยู่ ขอพระองค์ทรงรับการอภิเษกเป็นกษัตริย์ของเรา

พระมหาชนกทรงยอมรับการอภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งมิถิลา พระองค์ปกครองแคว้นด้วยความยุติธรรมและเมตตา ทรงนำความสงบสุขมาสู่ประชาชน พระมหาชนกได้รับราชบัลลังก์กลับคืนมาได้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ ด้วยความเพียรพยายามอย่างไม่ย่อท้อ
พระมหาชนก
พระมหาชนก

หากข้าท้อถอยยอมแพ้ในวันที่เรือแตก ข้าคงสิ้นชีวิตและไม่อาจกลับมาสู่ราชบัลลังก์ได้ แต่เพราะความมุ่งมั่นและความพยายาม ข้าจึงได้มายืนอยู่ที่นี่ในวันนี้

หลังจากครองราชย์เป็นเวลานาน พระมหาชนกได้ตัดสินใจออกผนวชเพื่อตัดกิเลสและแสวงหาทางหลุดพ้นจากวัฏสงสาร เมื่อสิ้นพระชนม์ พระองค์ได้ไปบังเกิดในพรหมโลก
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความเพียรพยายามไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เป็นคุณธรรมสำคัญที่นำพาไปสู่ความสำเร็จ และยังช่วยให้เราพ้นจากความทุกข์ได้"