ช้างปาลิไลยกะ ช้างผู้ซื่อสัตย์และการปฏิบัติบูชา

ช้างปาลิไลยกะ ช้างผู้ซื่อสัตย์และการปฏิบัติบูชา

พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาเพียงลำพังในป่ารักขิตวันสัณฑะ ที่นั่น พญาช้างชื่อ "ปาลิไลยกะ" ได้เข้ามาปฏิบัติพระพุทธเจ้าอย่างนอบน้อม ช้างใช้งวงตักน้ำและนำผลไม้มาถวายทุกวัน ในขณะเดียวกัน ลิงตัวหนึ่งเห็นช้างปฏิบัติพระพุทธเจ้าก็เกิดความเลื่อมใส จึงนำรวงผึ้งมาถวายด้วย จนกระทั่งพระพุทธเจ้าจะเสด็จออกจากป่า ช้างเสียใจและสิ้นใจไป แต่ด้วยจิตที่เคารพและมีสัมมาคารวะ ช้างและลิงจึงได้ไปเกิดเป็นเทพบนสวรรค์

135 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในสมัยหนึ่ง พระพุทธเจ้าประทับอยู่ที่วัดโฆสิตาราม ใกล้เมืองโกสัมพี ภิกษุสองรูปได้ทะเลาะกันจนเกิดความวุ่นวายในหมู่ภิกษุ พระพุทธเจ้าจึงเสด็จออกจากหมู่นั้นและไปจำพรรษาเพียงลำพังที่ป่ารักขิตวันสัณฑะ ที่นั่นมีพญาช้างชื่อ “ปาลิไลยกะ” ได้เข้ามาปฏิบัติดูแลพระพุทธเจ้าอย่างนอบน้อม
ช้างปาลิไลยกะ
ช้างปาลิไลยกะ

ข้าพระองค์ขอรับใช้ท่านทุกประการ ทั้งน้ำใช้และน้ำฉัน พระองค์ไม่ต้องลำบากเพราะข้ามีหน้าที่ดูแลท่าน

พญาช้างใช้งวงตักน้ำถวายพระพุทธเจ้า จนกระทั่งวันหนึ่ง ช้างได้นำหินร้อนมาใช้เพื่อทำให้น้ำอุ่นสำหรับการสรงของพระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้า

ปาลิไลยกะ เจ้าเตรียมน้ำให้เราแล้วใช่ไหม?

พญาช้างพยักหน้างวงอย่างภาคภูมิใจ พระพุทธเจ้าเสด็จไปสรงน้ำด้วยความสะดวกสบาย นอกจากนั้น พญาช้างยังนำผลไม้มาถวายทุกวัน และเมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จไปบิณฑบาต พญาช้างก็ถือบาตรจีวรตามไปด้วยความเคารพนอบน้อม
วันหนึ่ง ลิงตัวหนึ่งเห็นพญาช้างทำความดีในการปฏิบัติพระพุทธเจ้า จึงคิดเลียนแบบและนำรวงผึ้งมาถวายพระพุทธเจ้า แต่เมื่อนำมาแล้วก็พบว่าภายในยังมีตัวอ่อนของผึ้งอยู่ ลิงจึงค่อย ๆ เอาผึ้งออกไปแล้วถวายใหม่
ลิง
ลิง

ข้าขอถวายรวงผึ้งให้องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขอพระองค์โปรดรับไว้ด้วยเถิด

พระพุทธเจ้าทรงรับและเสวยรวงผึ้ง ทำให้ลิงดีใจกระโดดโลดเต้นจนลืมไปว่ามันกำลังกระโดดอยู่บนกิ่งไม้
ทันใดนั้นเองกิ่งไม้ที่ลิงเกาะอยู่นั้น จู่ ๆ ก็หักจากการที่ลิงกระโดดไปมา ทำให้ลิงตกลงมาตาย แต่ด้วยจิตเลื่อมใสในพระพุทธเจ้า ลิงจึงได้ไปเกิดเป็นเทพบนสวรรค์
เมื่อพระพุทธเจ้าจำพรรษาครบไตรมาส ภิกษุจากเมืองโกสัมพีได้มาขออาราธนาพระพุทธเจ้ากลับ พระอานนท์พาภิกษุ 500 รูปมาหาพระพุทธเจ้า เมื่อพญาช้างเห็นพระอานนท์ก็พยายามปกป้องพระพุทธเจ้า แต่พระพุทธเจ้าทรงห้ามไว้
พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้า

ปาลิไลยกะ หลีกไปเสียเถิด ภิกษุผู้นี้เป็นอุปัฏฐากของเรา

พญาช้างรับฟังแล้วก็ยอมวางท่อนไม้ลงและคอยเฝ้าพระพุทธเจ้าต่อไปจนกระทั่งพระพุทธเจ้าตรัสว่าจะต้องจากไป พญาช้างพยายามขออยู่เคียงข้าง แต่พระพุทธเจ้าตรัสว่า
พระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้า

ปาลิไลยกะ ตั้งแต่นี้ไปเราจะไม่กลับมา เจ้าจงหยุดเถิด มรรคผลที่เจ้าต้องการคงไม่บังเกิดในชาตินี้

พญาช้างฟังแล้วร้องไห้ด้วยความเสียใจ เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จไปลับตา ช้างก็สิ้นใจตาย แต่ด้วยจิตเลื่อมใสในพระพุทธเจ้า ช้างปาลิไลยกะได้ไปเกิดเป็นเทพบุตรบนชั้นดาวดึงสเทวโลก มีวิมานสูง ๓๐ โยชน์และมีนางเทพอัปสรหนึ่งพัน เพราะมีความเลื่อมใสในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ช้างตัวนั้นมีนามว่า "ปาลิไลยกเทพบุตร"
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ไม่ว่าช้างหรือลิง ล้วนมีความเคารพในพระพุทธเจ้า จนทำให้เกิดผลบุญอันยิ่งใหญ่ ความซื่อสัตย์และการปฏิบัติด้วยใจจริงนำพาสู่ความสำเร็จและผลบุญในอนาคต"