ลิลิตพระลอ

ลิลิตพระลอ

ลิลิตพระลอเป็นเรื่องราวความรักและชะตากรรมของ พระลอ โอรสแห่งเมืองสรวง ผู้มีรูปโฉมงดงามจน พระเพื่อน และ พระแพง ธิดาแฝดแห่งเมืองสรองได้ยินชื่อเสียงและเกิดความรัก พระเพื่อนพระแพงใช้เสน่ห์จาก ปู่เจ้าสมิงพราย ทำให้พระลอต้องเดินทางมาหา ทั้งสามใช้ชีวิตอย่างมีความสุขร่วมกัน แต่เรื่องราวกลับจบลงด้วยโศกนาฏกรรม เมื่อ เจ้าย่า ของพระเพื่อนพระแพงวางแผนให้ทหารสังหารพระลอ พระเพื่อน และพระแพง สิ้นชีวิตพร้อมกันในอ้อมแขนกัน นิทานนี้สะท้อนถึงความไม่เที่ยงของชีวิตและความรักที่ผูกพันกับความสูญเสีย

114 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
กาลครั้งหนึ่ง เมืองสรวงและเมืองสรองเป็นสองอาณาจักรที่มีความขัดแย้งกัน เมืองสรวงปกครองโดย ท้าวแมนสรวง มีโอรสรูปงามชื่อ พระลอ ส่วนเมืองสรองมี ท้าวพิไชยพิษณุกร และพระธิดาแฝดผู้เลอโฉมคือ พระเพื่อน และ พระแพง สองพระธิดาได้ยินชื่อเสียงความงามของพระลอ จนหลงรักโดยที่ไม่เคยพบหน้า
พระเพื่อน
พระเพื่อน

ข้าอยากเห็นหน้าพระลอสักครั้ง ความงามของท่านคงงดงามเกินคำบรรยาย

พระแพง
พระแพง

พี่เพื่อน ข้าเองก็เช่นกัน พี่รื่น พี่โรยช่วยข้าที ข้าหลับไม่ลงเพราะคิดถึงพระลอ

ด้วยความรักและความทุกข์พระเพื่อนและพระแพงมีอาการกินไม่ได้โศกเศร้าอยากเห็นหน้าพระลอเป็นอย่างยิ่ง นางรื่นและนางโรยจึงไปหาหมอทำเสน่ห์หลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ เพราะทางเมืองสรวงก็มีหมอแก้อาคมเช่นกัน
เมื่อใช้อาคมไม่สำเร็จ นางรื่นและนางโรยไปขอความช่วยเหลือจาก ปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งใช้เวทมนตร์ทำเสน่ห์จนพระลอต้องเดินทางมาพบพระเพื่อนพระแพงในอุทยานดอกไม้ในที่สุด เมื่อมาถึงที่นั่น พระลอรู้สึกประทับใจในความงามของสองพระธิดา
พระลอ
พระลอ

ท่านทั้งสองงามดั่งเทพธิดา เป็นเกียรติแก่ข้าที่ยอมให้ข้าได้อยู่ใกล้ชิด

พระลอและสองพระธิดาลักลอบใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขในอุทยาน แต่ในขณะเดียวกัน ท้าวพิไชยพิษณุกร ผู้เป็นพ่อกลับรู้ความจริง แต่ด้วยความรักและเมตตา เขาให้อภัยและสัญญาว่าจะอภิเษกพระลอกับพระธิดาทั้งสองในวันข้างหน้า
แต่ทว่า เจ้าย่า ของพระเพื่อนพระแพงไม่เห็นด้วยและวางแผนให้ทหารสังหารพระลอและพระธิดา เมื่อทหารเข้าล้อม พระลอ พระเพื่อน พระแพง รวมถึงนางรื่น นางโรย ต่างร่วมมือกันต่อสู้เพื่อปกป้องพระลอ
พระลอ
พระลอ

ข้าจะไม่ทิ้งพวกเจ้า หากต้องตาย เราจะตายไปพร้อมกัน

สุดท้าย พระลอ พระเพื่อน พระแพง ถูกธนูอาบยาพิษยิงเสียชีวิตพร้อมกันในท่าพิงกันอย่างสง่างาม เมื่อข่าวถึง ท้าวพิไชยพิษณุกร เขาจึงสั่งลงโทษเจ้าย่าด้วยความเสียใจ
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความรักที่แม้จะงดงามเพียงใด แต่ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงชะตากรรม ความผูกพัน ความรัก และการเสียสละเป็นคุณค่าที่ทรงพลัง แต่อย่างไรก็ตาม การยึดติดอาจนำมาซึ่งความสูญเสีย ความพยาบาทและความแค้นก็ไม่ได้นำพาความสงบมาให้”