ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่

ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่

เด็กหนุ่มคนหนึ่งทำงานหนักและรักแม่ แต่มีนิสัยใจร้อน วันหนึ่งหลังจากทำงานในทุ่งนาและกลับมาบ้านด้วยความหิว เขาเห็นว่าข้าวในก่องข้าวมีน้อย จึงโมโหและขาดสติทำร้ายแม่ของตนโดยไม่ได้ฟังคำอธิบายว่าแม้ข้าวจะมีปริมาณน้อย แต่กับข้าวนั้นมีมากพอที่จะทำให้เขาอิ่มท้องได้

164 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
กาลครั้งหนึ่งในชนบทห่างไกล มีแม่ลูกคู่หนึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันในกระท่อมเล็ก ๆ ซึ่งลูกชายเป็นเด็กหนุ่มที่ทำงานหนักและช่วยแม่ทำไร่ทำสวนทุกวัน เขารักแม่มาก แต่บางครั้งก็มีนิสัยใจร้อนและขาดสติอยู่บ้าง แม่ของเขาเองเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจดี และรักลูกชายอย่างสุดหัวใจ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แม่ก็คอยดูแลและให้ความรักต่อเขาเสมอ
วันหนึ่ง ลูกชายออกไปทำงานในทุ่งนาตั้งแต่เช้าตรู่โดยที่ยังไม่ได้กินข้าว เขาทำงานหนักจนรู้สึกหิวมากและเหนื่อยล้า จึงเดินกลับบ้านมาเพื่อต้องการกินข้าว เมื่อกลับมาถึง เขาเห็นว่าข้าวในก่อง (กล่องข้าว) มีน้อยมาก แทบจะไม่พอสำหรับท้องหิว ๆ ของเขา
ลูกชาย
ลูกชาย

ทำไมแม่ถึงเตรียมข้าวไว้ให้ข้าน้อยเช่นนี้? ข้าหิวมาก!

ลูกชายที่โมโหและหิวจัด จึงพูดตะคอกแม่ของเขาโดยไม่ฟังเหตุผล แม่พยายามอธิบายว่า
แม่
แม่

ลูกจ๋า ข้าวมันอาจจะน้อย แต่กับข้าวนั้นมากมายพอให้เจ้าอิ่มท้องแน่

ลูกชาย
ลูกชาย

ข้าวในก่องแค่นี้ข้าจะอิ่มได้อย่างไร!!

ยิ่งลูกชายได้ยินเช่นนั้น เขายิ่งโกรธหนักขึ้น เพราะข้าวในก่องมันมีน้อยเกินไป ความหิวทำให้เขาขาดสติ พุ่งเข้าไปทำร้ายแม่ด้วยความโกรธ
เมื่อทำร้ายแม่เสร็จ ลูกชายก็นำข้าวไปนั่งกินด้วยความหิวโหย ทว่าก่องข้าวน้อยนั้นกลับทำให้เขาอิ่มท้องจนแทบกินไม่หมด ทำให้ลูกชายคิดได้ว่าตนเผลอทำร้ายแม่ลงไปโดยขาดสติ จึงรีบกลับไปดูอาการของแม่
ลูกชาย
ลูกชาย

แม่! ทำไมข้าถึงทำเรื่องเลวร้ายเช่นนี้ ข้าขาดสติ! ข้าไม่ได้ตั้งใจ แม่จ๋า โปรดยกโทษให้ข้าด้วย

แม้ลูกชายสุดที่รักจะสำนึกผิดแล้ว แต่มันก็สายไปเสียแล้ว แม่ของเขาต้องจากไปอย่างน่าเศร้า เนื่องจากถูกทำร้ายจนเสียชีวิต เหตุการณ์นี้ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปตลอดกาล สร้างความเจ็บปวดและความสูญเสียอย่างลึกซึ้งในใจเขา
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การโกรธและขาดสติอาจทำให้เราทำสิ่งที่ไม่อาจแก้ไขได้ในภายหลัง และยังเตือนให้เรารู้จักความกตัญญูต่อพ่อแม่ที่รักเราอย่างไม่มีเงื่อนไข”