ท้าวแสนปม

ท้าวแสนปม

แสนปม เด็กชายผู้มีร่างกายปุ่มป่ำ ถูกขับไล่ออกจากบ้านเพราะรูปลักษณ์ของตน แต่ด้วยความดีและความรู้เรื่องสมุนไพร เขาได้ช่วยเหลือชาวบ้านจนเป็นที่ยอมรับ และสุดท้ายก็ได้ช่วยชีวิตพระธิดาเนตรนภา หลังจากถูกกลั่นแกล้งและถูกไล่ออกจากวัง แสนปมได้รับพรจากพระอินทร์ ทำให้เขากลับมาเป็นคนปกติ และในที่สุดก็ครองรักกับพระธิดาอย่างมีความสุข

90 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ที่เมืองแสนสุข ตาอิ่มและยายเอิบได้เดินทางไปหาหมอผีเพื่อขอให้ได้ลูก หลังจากที่ทั้งสองปรารถนาจะมีลูกมานาน ซึ่งหมอผีได้แนะนำตาอิ่มและยายเอิบว่า ให้นำคางคกมาต้มเป็นยา แล้วดื่มยานั้นให้หมด จึงจะได้ลูกตามที่หวังไว้
ตาอิ่มและยายเอิบทำตามคำแนะนำของหมอผี จนได้ลูกชายตามที่ต้องการ แต่เด็กคนนั้นเกิดมาพร้อมร่างกายที่เต็มไปด้วยปุ่มป่ำ พวกเขาตั้งชื่อลูกว่า “แสนปม” แต่ไม่ว่าแสนปมจะเป็นอย่างไร ตาอิ่มและยายเอิบก็รักดั่งด้วยใจ
แสนปมเติบโตขึ้นมาท่ามกลางการถูกกลั่นแกล้งจากเด็กในหมู่บ้าน พวกเขามักจะเยาะเย้ยและหัวเราะเยาะเขา
แสนปม
แสนปม

ข้าไม่เข้าใจว่าทำไมข้าต้องเกิดมาเป็นแบบนี้ด้วย...

ถึงแม้จะถูกกลั่นแกล้ง แต่แสนปมก็ได้เรียนรู้เรื่องสมุนไพรจากแม่ของเขา ซึ่งพยายามหาสมุนไพรมารักษาแสนปม วันหนึ่งหมู่บ้านเกิดโรคระบาด ชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าแสนปมเป็นพาหะนำโรค จึงพากันขับไล่ครอบครัวของแสนปมออกจากหมู่บ้าน
แสนปม
แสนปม

ข้าไม่อยากให้พ่อแม่ต้องเดือดร้อน ข้าจะออกไปจากที่นี่เอง

แสนปมเดินทางจนมาถึงเมืองไตรตรึงส์ ที่นั่นเขาได้ช่วยชีวิตพระธิดาเนตรนภาที่ถูกเสือโคร่งจู่โจมในป่า
พระธิดาเนตรนภา
พระธิดาเนตรนภา

ขอบคุณเจ้ามาก หากไม่มีเจ้า ข้าคงถูกเสือทำร้ายไปแล้ว

แสนปมบาดเจ็บสาหัส แต่พระอินทร์เห็นความดีของเขาจึงมาช่วยชีวิตและเสกตุ๊กแกในป่าให้เป็นเพื่อนคอยดูแลเขา
วันหนึ่ง พระธิดาเนตรนภาเกิดอยากทานมะเขือ ทหารได้นำมะเขือที่แสนปมปลูกไปถวายพระธิดา หลังจากพระธิดาเสวยมะเขือ เธอก็ตั้งครรภ์และให้กำเนิดพระโอรส
เมื่อพระโอรสอายุ 5 ขวบ ก็ถามหาพระบิดา ท้าวไตรตรึงส์จึงจัดพิธีเสี่ยงทายเพื่อตามหาพ่อให้พระโอรส โดยให้ทุกคนที่เข้าร่วมพิธีต้องนำอาหารมา แสนปมนำข้าว 1 ปั้นมาถวาย และพระอินทร์ก็ช่วยดลใจให้พระโอรสเลือกข้าวของแสนปม
ท้าวไตรตรึงส์
ท้าวไตรตรึงส์

พระโอรสเสวยข้าวของแสนปม แสนปมจึงเป็นบิดาของพระโอรส และคู่ครองของพระธิดาเนตรนภา

แต่แสนปมถูกยกเป็นราชบุตรเขย แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่อัปลักษณ์ เขาจึงถูกคนในวังกลั่นแกล้งและถูกไล่ออกจากวัง พระโอรสและพระธิดาตัดสินใจออกจากวังตามแสนปมไป
พระธิดาเนตรนภา
พระธิดาเนตรนภา

ถ้าลูกไป ข้าก็จะไปกับเจ้า เราจะอยู่ด้วยกันไม่ว่าชีวิตจะเป็นอย่างไร

ทั้งสามต้องระหกระเหินกันไป แต่แสนปมใช้ความรู้เรื่องสมุนไพรดูแลครอบครัว จนวันหนึ่ง เจ้าชายไกรสิงห์วางแผนลักพาตัวพระธิดา แสนปมเข้าช่วยเหลือและได้รับกลองวิเศษจากพระอินทร์ ซึ่งทำให้เขาสามารถขอพรได้สามข้อ
แสนปม
แสนปม

พรข้อแรก ข้าขอให้ร่างกายของข้าหายจากความอัปลักษณ์

ด้วยความดีที่แสนปมทำมาตลอด เขากลับมาเป็นคนปกติและมีรูปลักษณ์หล่อเหลา จากนั้นแสนปมใช้พรข้อที่สองขอเมืองเป็นของตัวเอง และพรข้อที่สามขออู่ทองให้กับพระโอรส
เมื่อเจ้าชายไกรสิงห์ยกทัพมาตีเมือง แสนปมก็ยกทัพไปช่วยและชนะศึก ในที่สุด พระธิดาเนตรนภาก็ยอมรับรักแสนปมอย่างเต็มใจ และพวกเขาครองรักกันอย่างมีความสุข
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การทำความดีและมีน้ำใจจะนำความสำเร็จและความสุขมาให้เสมอ แม้ในวันที่มีอุปสรรค แต่ด้วยความอดทนและความดี ชีวิตย่อมเปลี่ยนไปในทางที่ดี”