อุทัยเทวี

อุทัยเทวี

ธิดาพญานาคชื่ออุทัยเทวี ถูกเลี้ยงดูโดยตายายและได้แต่งงานกับเจ้าชายสุทธราช แต่ต้องเผชิญกับความอิจฉาริษยาจากเจ้าหญิงฉันทนา ด้วยความช่วยเหลือจากพ่อของนาง อุทัยเทวีสามารถเอาชนะเจ้าหญิงฉันทนาและได้ครองรักกับเจ้าชายอย่างมีความสุข

93 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
นานมาแล้ว ณ เมืองบาดาล พญานาคผู้ยิ่งใหญ่มีธิดาแสนงามชื่ออุทัยเทวี วันหนึ่ง ธิดาพญานาคหนีขึ้นไปเที่ยวในโลกมนุษย์ ขณะที่นางกำลังเล่นน้ำในสระน้ำนั้น นางได้พบกับรุกขเทวดาที่สิงสถิตอยู่ในต้นไม้ริมสระ เพราะความงดงามของเธอทำให้รุกขเทวดาหลงรักราวกับต้องมนตร์
ธิดาพญานาครับความรักของรุกขเทวดา และนางก็ตั้งครรภ์ แต่เนื่องจากนางไม่สามารถอยู่ในโลกมนุษย์ได้ตลอดไป นางจึงกลับลงไปยังเมืองบาดาล นางคลอดไข่ฟองหนึ่งและใช้สไบห่อไข่ไว้พร้อมพ่นพิษคุ้มครองก่อนที่นางจะจากไป
วันหนึ่ง นางคางคกผ่านมาพบไข่ดังกล่าว นางคิดว่าไข่นี้อาจกินได้ แต่ทันทีที่นางกินไข่ นางคางคกก็ตายลงทันทีเพราะพิษของพญานาค แต่ในเวลานั้นเอง ไข่ก็ฟักเป็นเด็กหญิง นางคิดว่านางคางคกที่ตายไปคือแม่ของตนจนเข้าไปหลบในซากคางคกตัวนั้น
อุทัยเทวี
อุทัยเทวี

แม่ของข้าทำไมไม่ขยับ ข้าต้องอยู่กับแม่ในซากนี้แน่

ไม่นาน ตายายสองผัวเมียผู้มาหาปลาพายเรือผ่านมาเห็นซากคางคกและเด็กหญิงในซากนั้นเข้า พวกเขาสงสารและตัดสินใจพาเด็กน้อยไปเลี้ยงดูตั้งชื่อให้ว่า "อุทัยเทวี"
ตา
ตา

เจ้าช่างน่ารักนัก แม้ว่าเจ้าจะเกิดในซากคางคก แต่เราจะรักเจ้าเหมือนลูกของเราเอง

อุทัยเทวีเติบโตมาอย่างสุขสบายกับตายาย จนกระทั่งวันหนึ่ง เจ้าชายสุทธราชจากเมืองหลวงเดินทางผ่านมาและได้พบกับอุทัยเทวี เขาประทับใจในความงามของนางทันที
เจ้าชายสุทธราช
เจ้าชายสุทธราช

นางงามผู้นี้คือคนที่ข้าตามหา ข้าต้องการให้นางเป็นคู่ครองของข้า

ก่อนที่เจ้าชายจะได้แต่งงานกับอุทัยเทวี ตายายได้ตั้งข้อกำหนดว่า เจ้าชายจะต้องสร้างสะพานทองจากวังถึงบ้านของตน หากทำได้สำเร็จ จึงจะให้อุทัยเทวีแต่งงานกับเจ้าชาย
ยาย
ยาย

เจ้าชาย หากเจ้ารักหลานข้าจริง เจ้าจงสร้างสะพานทองจากวังของเจ้ามายังบ้านเราเถิด

เจ้าชายสุทธราชตอบรับคำท้าและสามารถทำสำเร็จ จึงได้แต่งงานกับอุทัยเทวี แต่หลังจากอุทัยเทวีเข้าไปเป็นสะใภ้ในวัง มารดาของเจ้าชายกลับไม่ชอบอุทัยเทวีเพราะมองว่าเป็นคนต่ำต้อย ไม่เหมาะสมกับการเป็นสะใภ้แม้แต่น้อย
อุทัยเทวียินดีจะตามเจ้าชายไปตามสัญญา แต่มารดาของเจ้าชายวางแผนให้เจ้าชายแต่งงานกับเจ้าหญิงฉันทนา เมื่อเจ้าหญิงฉันทนาทราบว่าเจ้าชายรักใคร่นางอุทัยเทวีก็รู้สึกไม่พอใจ จึงคิดจะกำจัดอุทัยเทวี
เจ้าหญิงฉันทนา
เจ้าหญิงฉันทนา

ข้าจะกำจัดนางอุทัยเทวี แล้วแย่งเจ้าชายมาเป็นของข้า

เจ้าหญิงฉันทนาคิดฆ่าอุทัยเทวี แต่พญานาคผู้เป็นพ่อของอุทัยเทวีเข้ามาช่วยได้ทัน
พญานาค
พญานาค

อย่าได้ทำร้ายลูกข้า ข้าจะช่วยนางและให้นางรอเวลาแก้แค้น

โชคดีที่เจ้าหญิงฉันทนายังไม่รู้นางอุทัยเทวียังไม่ตาย แต่พญานาคให้รอเวลาเพื่อที่กลับไปแก้แค้นในภายหลัง ไม่นานนัก เจ้าหญิงฉันทนาก็เริ่มกลัวว่าวิญญาณของอุทัยเทวีจะกลับมาหลอกหลอน นางกลุ้มใจจนหัวหงอก ผมที่เคยดำกลายเป็นสีขาวทั้งหมด นางจึงต้องใช้ผ้าคลุมศีรษะไว้ตลอด
วันหนึ่ง อุทัยเทวีแปลงกายเป็นแม่ค้าขายขนมผู้แก่ชรา มีผมดำยาวสลวย ผิดกับเจ้าหญิงฉันทนาอย่างสิ้นเชิง เจ้าหญิงฉันทนาเห็นก็รู้สึกอิจฉา
เจ้าหญิงฉันทนา
เจ้าหญิงฉันทนา

ทำไมยายแก่คนนี้ถึงมีผมสวยยาวดำเช่นนี้ ข้าต้องรู้เคล็ดลับการดูแลผมของนาง!

เจ้าหญิงฉันทนาเชิญนางแม่ค้าเข้าไปในวัง และขอให้นางช่วยรักษาผมของตนให้กลับมาดำสนิทดังเดิม อุทัยเทวีจึงตอบตกลงแต่ก็มีแผนการในการแก้แค้นในครั้งนี้
อุทัยเทวี
อุทัยเทวี

ข้าจะรักษาให้เจ้ากลับมางดงามอีกครั้ง แต่เจ้าต้องยอมให้ข้าทำทุกอย่างตามที่ข้าต้องการ และห้ามถามอะไรทั้งสิ้น

เจ้าหญิงฉันทนาตกลง จากนั้นอุทัยเทวีก็เริ่มโกนผมของเจ้าหญิงออกจนหมด ก่อนจะกรีดศีรษะแล้วใช้ปลาร้าครอบไว้
อุทัยเทวี
อุทัยเทวี

เจ้าห้ามถอดหม้อออกก่อนครบ 7 วัน มิฉะนั้นจะเกิดอันตราย

แต่เจ้าหญิงฉันทนาทนพิษบาดแผลไม่ไหวและถอดหม้อออกก่อนเวลา ทำให้นางสิ้นใจตายในที่สุด เมื่อเจ้าชายสุทธราชทราบเรื่องก็เสียใจมาก และเดินทางกลับไปเมืองของตนจึงได้พบกับนางอุทัยเทวีอีกครั้ง ในที่สุด เจ้าชายสุทธราชและอุทัยเทวีได้ครองรักกันอย่างมีความสุข
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความอดทนและความดีจะนำพาความสุขมาให้ ส่วนความอิจฉาริษยาจะนำมาซึ่งความพินาศ”