สุนัขจิ้งจอกกับหน้ากาก

สุนัขจิ้งจอกกับหน้ากาก

สุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งบังเอิญเจอหน้ากากที่งดงามในห้องเก็บของของโรงละคร มันชื่นชมความสวยงามของหน้ากาก แต่ก็ได้ตระหนักว่าหน้ากากนั้นไร้ประโยชน์เพราะไม่มีสมองหรือชีวิต นิทานนี้จึงสอนให้รู้ว่าความสวยงามภายนอกนั้นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด

155 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในวันที่เงียบสงัด สุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งเดินเลียบเข้าไปในโรงละครเก่า มันกำลังมองหาของกินและอะไรสนุก ๆ ทำเพื่อแก้เบื่อ เมื่อมันเข้าไปในห้องเก็บของ มันก็เริ่มรื้อค้นข้าวของจนเละเทะ ข้าวของหลากหลายชนิดที่ใช้ในละครกระจัดกระจายไปทั่วห้อง มีทั้งเสื้อผ้า อุปกรณ์ประกอบฉาก และเครื่องแต่งกายแปลกตา
ขณะที่มันกำลังคุ้ยของอยู่นั้น ทันใดนั้นแสงแวววาวก็สะท้อนมาจากมุมห้อง ทำให้สุนัขจิ้งจอกสนใจ มันเดินเข้าไปใกล้และพบกับวัตถุที่ส่องแสงนั้น เป็นหน้ากากมนุษย์ที่มีความสวยงาม หน้ากากนี้ถูกประดับด้วยอัญมณีและมีสีสันอันงดงาม สุนัขจิ้งจอกจ้องมองมันด้วยความตื่นตาตื่นใจ
สุนัขจิ้งจอก
สุนัขจิ้งจอก

โอ้ ช่างงดงามเหลือเกิน! หน้ากากนี้สวยราวกับของวิเศษที่ใช้บนเวทีในละครที่ยิ่งใหญ่

มันกล่าวด้วยน้ำเสียงชื่นชม แต่ไม่นานมันก็เริ่มคิดบางอย่าง
สุนัขจิ้งจอก
สุนัขจิ้งจอก

แต่เจ้ารู้ตัวไหมว่า ถึงเจ้าจะสวยงามแค่ไหน เจ้าก็ไม่มีค่าอะไรเลย เพราะเจ้าปราศจากสมองและชีวิตโดยสิ้นเชิง

สุนัขจิ้งจอกกล่าวพร้อมกับหัวเราะเบาๆ ขณะเดินจากไป หน้ากากสวยงามนั้นยังคงนอนอยู่บนพื้น เงียบสงบและว่างเปล่า สุนัขจิ้งจอกได้เรียนรู้ว่าความสวยงามภายนอกนั้นอาจดึงดูดสายตา แต่ถ้าปราศจากปัญญาหรือคุณค่าภายใน ความงามนั้นก็ไม่มีความหมายใด ๆ
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความงามภายนอกนั้นไม่มีค่าเลยหากปราศจากปัญญาและคุณค่าในจิตใจ