กระต่ายป่าขี้ขลาดกับกบ

กระต่ายป่าขี้ขลาดกับกบ

กระต่ายป่าฝูงหนึ่งที่ใช้ชีวิตด้วยความขี้ขลาดตัดสินใจจะจบชีวิตเพราะทนไม่ไหวกับความกลัวของตัวเอง แต่เมื่อพวกมันเห็นกบที่ตกใจหนีไปเพราะกลัวกระต่าย พวกมันก็เปลี่ยนใจและยอมรับว่าการมีชีวิตอยู่ยังคุ้มค่า แม้ว่าจะมีความกลัว

104 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในป่าลึกอันเงียบสงบ มีกระต่ายป่าฝูงหนึ่งอาศัยอยู่ แม้จะมีสภาพแวดล้อมที่สวยงามและอาหารอุดมสมบูรณ์ แต่กระต่ายเหล่านี้กลับใช้ชีวิตด้วยความหวาดกลัวต่อทุกสิ่งรอบตัว
พวกมันขี้ขลาดและชอบตกใจกับเรื่องเล็กน้อย ไม่ว่าลมจะพัดกิ่งไม้ไหว หรือนกจะบินผ่าน พวกมันก็ตกใจจนวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง ด้วยเหตุนี้ กระต่ายจึงมักถูกสัตว์อื่น ๆ ในป่ากลั่นแกล้งเป็นประจำ
วันหนึ่ง กระต่ายฝูงนี้รู้สึกเหนื่อยล้าและหมดหวังกับการต้องอยู่อย่างหวาดกลัวเช่นนี้ พวกมันตัดสินใจพูดคุยกันถึงวิธีที่จะหลุดพ้นจากความทุกข์ทรมาน
กระต่ายตัวหนึ่ง
กระต่ายตัวหนึ่ง

ข้าทนไม่ไหวแล้ว เราต้องอยู่อย่างอกสั่นขวัญแขวนไปถึงเมื่อไหร่? ข้าว่าเราควรจบชีวิตของเราเสียเถอะ

กระต่ายอีกตัว
กระต่ายอีกตัว

ใช่ ข้าคิดว่าการตายจะทำให้เราพ้นจากความทุกข์ที่เราเผชิญอยู่

หลังจากปรึกษากัน ฝูงกระต่ายตัดสินใจว่า พวกมันจะกระโดดลงสระน้ำเพื่อจบชีวิตพร้อมกัน พวกมันรีบวิ่งไปยังสระน้ำด้วยความตั้งใจแน่วแน่ แต่ทันทีที่พวกมันมาถึงริมสระ กลุ่มกบที่นั่งเล่นอยู่ริมน้ำก็แตกตื่น พากันกระโดดลงน้ำด้วยความตกใจคิดว่าจะมีอันตรายมาใกล้
กระต่ายอีกตัว
กระต่ายอีกตัว

ดูนั่นสิ! กบพวกนั้นตกใจและกลัวพวกเราเสียจนต้องกระโดดหนีลงน้ำ!

กระต่ายที่เป็นผู้นำของฝูงหยุดวิ่งและมองดูเหตุการณ์อย่างพินิจพิจารณา จากนั้นมันจึงหันมาพูดกับเพื่อน ๆ กระต่ายตัวอื่น ๆ ด้วยน้ำเสียงที่เปลี่ยนไป
กระต่ายผู้นำ
กระต่ายผู้นำ

เพื่อน ๆ ช้าก่อน อย่าฆ่าตัวตายกันเลย เห็นหรือไม่? ยังมีสัตว์อื่นที่อ่อนแอและขี้ขลาดกว่าพวกเราเสียอีก

พวกกระต่ายทุกตัวต่างพยักหน้าด้วยความเข้าใจและยิ้มออกมาเป็นครั้งแรก พวกมันรู้ว่าชีวิตยังมีคุณค่า และถึงแม้ว่ามันจะขี้ขลาด แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่แย่ที่สุดในโลก
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“แม้ในช่วงเวลาที่เรารู้สึกอ่อนแอหรือสิ้นหวัง ยังมีผู้อื่นที่ประสบปัญหาเช่นกัน การยอมแพ้ต่อความกลัวไม่ใช่ทางออก แต่การยอมรับและเข้าใจตัวเองจะช่วยให้เราเห็นคุณค่าของชีวิต