ปูกับงู

ปูกับงู

ปูและงูเป็นเพื่อนรักกัน แต่เมื่อปูรู้สึกหงุดหงิดกับการเลื้อยคดเคี้ยวของงู จึงพยายามบังคับให้งูเดินตรง แต่เมื่องูไม่ยอมทำตาม ปูก็หนีบงูจนตาย

109 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ณ ทุ่งหญ้ากว้างใหญ่แห่งหนึ่ง ปูและงูเป็นเพื่อนรักกัน ทั้งสองมักจะไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด แม้พวกมันจะมีลักษณะการเดินทางที่แตกต่างกัน ปูชอบเดินเฉไปด้านข้างเสมอ ขณะที่งูเลื้อยคดเคี้ยวไปมา แต่พวกมันก็ไม่เคยมีปัญหากัน จนกระทั่งวันหนึ่ง
ขณะที่ทั้งสองกำลังเดินทางไปที่ริมแม่น้ำเพื่อหาน้ำดื่ม ปูเริ่มรู้สึกหงุดหงิดกับการเลื้อยของงูที่คดเคี้ยวไปมา มันจึงพูดขึ้นมาอย่างรำคาญ
ปู
ปู

เจ้างู เจ้าจะเลื้อยตรง ๆ สักครั้งได้ไหม? การที่เจ้าเลื้อยคดเคี้ยวไปมาน่ะ มันน่ารำคาญเหลือเกิน

งู
งู

ข้าเดินทางแบบนี้มาตลอดชีวิต ข้าทำไม่ได้หรอกที่จะเลื้อยตรง ๆ เหมือนเจ้า ข้าเกิดมาแบบนี้

งูตอบกลับอย่างใจเย็น
ปู
ปู

แต่มันดูไม่ดีเลยนะ เจ้าไม่อยากพยายามเดินให้ตรงบ้างหรือ?

งู
งู

ไม่ใช่ว่าข้าไม่อยาก แต่ข้าทำไม่ได้ การเลื้อยของข้าคือธรรมชาติของข้า

งูกล่าวพร้อมเลื้อยต่อไปโดยไม่สนใจคำพูดของปู
ปูเริ่มโมโหมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะงูไม่ยอมทำตามที่มันขอ เมื่อมาถึงริมแม่น้ำ งูหยุดดื่มน้ำ ปูมองงูอย่างโกรธเคืองและความอดทนของมันก็สิ้นสุดลงทันที
ปู
ปู

ถ้าเจ้าไม่ยอมฟังข้า ข้าจะสอนบทเรียนให้เจ้าเอง

ปูรีบเข้าไปใกล้งูและใช้ก้ามใหญ่หนีบเข้าที่คองูอย่างแรง งูดิ้นรนอยู่ชั่วครู่แต่ก็ไม่สามารถหนีออกมาได้ สุดท้ายร่างของงูก็แข็งทื่อราวกับท่อนไม้
ปูมองร่างไร้ชีวิตของงูแล้วกล่าวด้วยเสียงเยาะเย้ย
ปู
ปู

ถ้าเจ้าเลื้อยตรง ๆ อย่างนี้ตั้งแต่แรก เจ้าก็คงไม่ต้องโดนลงโทษแบบนี้หรอก

ปูเดินจากไปโดยไม่สนใจความผิดที่ตนเองก่อ แต่เมื่อเวลาผ่านไป มันก็เริ่มรู้สึกว่าตนได้ทำสิ่งที่ผิดไปเพราะไม่เคารพธรรมชาติของเพื่อนจนทำให้มันเสียเพื่อนรักของมันไป
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“เราไม่ควรบังคับหรือฝืนให้ผู้อื่นทำในสิ่งที่ขัดกับธรรมชาติของตนเอง เพราะทุกคนมีวิธีการและลักษณะเฉพาะของตนที่ไม่เหมือนกัน