คำพูดที่รอคอย

คำพูดที่รอคอย

มินเป็นเด็กหญิงที่ชอบพูดแทรกในวงสนทนาโดยไม่ฟังคนอื่น แต่เมื่อได้รับคำแนะนำจากเพื่อนและครู เธอเริ่มเรียนรู้ที่จะฟังผู้อื่นก่อนพูดและไม่พูดแทรก ทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกสบายใจและการสนทนาก็ราบรื่นและสนุกมากขึ้น

60 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง มิน เป็นเด็กหญิงที่กระตือรือร้นและชอบพูดคุยกับเพื่อน ๆ ทุกครั้งที่มีการสนทนาในกลุ่ม มินมักจะพูดแทรกโดยไม่ฟังคนอื่นจนเพื่อน ๆ รู้สึกไม่สบายใจ พีท เป็นเพื่อนร่วมชั้นของมินที่เป็นผู้ฟังที่ดี เขามักจะรอจนกว่าคนอื่นจะพูดจบก่อนที่จะพูดในวงสนทนา
วันหนึ่ง ขณะที่ครูปิ่นสอนเรื่องวิชาสังคมศึกษา มีการเปิดโอกาสให้ทุกคนพูดแสดงความคิดเห็น มินเริ่มพูดแสดงความคิดเห็นของตัวเอง แต่ก็พูดแทรกเมื่อเพื่อน ๆ พูดโดยไม่รอให้พวกเขาพูดจบ
มิน
มิน

ฉันว่าการทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง เราควรทำแบบนี้สิ!

พีท ที่นั่งฟังเพื่อนอย่างใจเย็น เห็นว่ามินพูดแทรกทุกคน จึงตัดสินใจพูดกับมินเบา ๆ หลังจากชั้นเรียน
พีท
พีท

มิน ฉันคิดว่าเธอควรฟังเพื่อน ๆ ให้จบก่อนจะพูดแทรกนะ มันทำให้ทุกคนรู้สึกว่าความเห็นของพวกเขาไม่มีค่าเลย

มินฟังสิ่งที่พีทแนะนำ แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจและมองข้ามคำแนะนำนั้น จนวันถัดไปมินได้มีพฤติกรรมเช่นเดิม แต่เธอเริ่มสังเกตเห็นว่าบางครั้งเพื่อน ๆ เริ่มหงุดหงิดเมื่อตนเองพูดแทรก
ครูปิ่นได้สังเกตพฤติกรรมของมินในชั้นเรียนและตัดสินใจเรียกเธอมาให้คำแนะนำเพิ่มเติมหลังจบคาบเรียน
ครูปิ่น
ครูปิ่น

มิน การแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดี แต่เราควรเคารพผู้อื่นในวงสนทนาด้วยนะ การพูดแทรกไม่เพียงแค่ทำให้เพื่อนรู้สึกว่าความคิดเห็นของพวกเขาไม่มีค่า แต่ยังเป็นการไม่ให้เกียรติเพื่อนอีกด้วย

ครูปิ่น
ครูปิ่น

บางครั้งการฟังคนอื่นก่อนจะช่วยให้เรามีเวลาคิดและแสดงความคิดเห็นที่ดีขึ้น เธอไม่จำเป็นต้องรีบร้อนพูดแทรกเสมอไป รอให้เพื่อนพูดจบก่อน แล้วค่อยพูด ความคิดเห็นของเธอจะมีความหมายมากขึ้นเมื่อคนอื่นได้ยินชัดเจน

มิน
มิน

หนูเข้าใจแล้วค่ะครูปิ่น หนูจะปรับปรุงตัวนะคะ

หลังจากนั้น มินพยายามปรับตัว เธอเริ่มฟังเพื่อนพูดให้จบก่อนที่จะเสนอความคิดเห็นของตัวเอง และพบว่าการสนทนากับเพื่อนสนุกและราบรื่นมากขึ้น
วันหนึ่งขณะที่เพื่อน ๆ กำลังสนทนากันในกลุ่ม มินนั่งฟังอย่างใจเย็นจนทุกคนพูดจบก่อนที่เธอจะพูด
มิน
มิน

ฉันเข้าใจแล้ว เราควรทำตามที่ทุกคนพูดรวมกัน เพราะฉันคิดว่ามันเป็นวิธีที่ดีที่สุด

เพื่อน ๆ ทุกคนยิ้มและรู้สึกดีที่มินไม่พูดแทรกอีกต่อไป
พีท
พีท

เธอทำได้ดีมากมิน ฉันดีใจที่เห็นเธอรับฟังเพื่อน ๆ ก่อน ฉันรู้สึกว่าวงสนทนานี้สนุกและมีความหมายมากขึ้น

มินยิ้มอย่างภูมิใจที่เธอสามารถปรับตัวและเป็นผู้ฟังที่ดีได้แล้ว จนในที่สุดเธอก็พูดคุยกับเพื่อน ๆ ได้อย่างสนุกสนาน
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การพูดในวงสนทนาเป็นสิ่งที่ดี แต่การฟังผู้อื่นให้จบก่อนพูดเป็นการให้เกียรติและเคารพความคิดเห็นของคนอื่น การรอคอยให้ถึงคิวของตัวเองทำให้เรามีเวลาคิดและแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังทำให้การสนทนาราบรื่นและมีความหมายมากขึ้น