เกรงใจเพื่อไมตรี

เกรงใจเพื่อไมตรี

บิวเป็นเด็กที่มักทำอะไรตามใจตัวเองโดยไม่คิดถึงความรู้สึกของคนรอบข้าง จนกระทั่งครูมลและเพื่อน ๆ ช่วยให้เขาตระหนักถึงความสำคัญของการเกรงใจผู้อื่น บิวจึงเปลี่ยนแปลงตัวเองและเริ่มใส่ใจคนรอบข้างมากขึ้น

48 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง บิว เป็นเด็กชายที่มักทำอะไรตามใจตัวเองโดยไม่ค่อยสนใจความรู้สึกของเพื่อน ๆ เขามักจะเล่นเสียงดังในห้องเรียนตอนที่คนอื่นทำงานหรือทำกิจกรรมที่ส่งเสียงดังแม้ในที่สาธารณะ โดยไม่คิดถึงความรบกวนที่มีต่อคนอื่น ๆ ในขณะที่ แนน เป็นเด็กหญิงที่รู้จักเกรงใจและให้ความเคารพต่อผู้อื่นอยู่เสมอ เธอมักจะเตือนบิวบ่อยครั้งเกี่ยวกับพฤติกรรมของเขา
วันหนึ่งในขณะที่ทุกคนกำลังทำงานกลุ่ม บิวนั่งอยู่กับกลุ่มของแนน เขาเริ่มเปิดเพลงจากโทรศัพท์ของตัวเองเสียงดัง ขณะที่เพื่อน ๆ ในกลุ่มกำลังตั้งใจทำงาน
แนน
แนน

บิว ฉันคิดว่านายควรลดเสียงเพลงลงหน่อย เพื่อน ๆ คนอื่นกำลังทำงานอยู่นะ มันรบกวนพวกเขา

บิว
บิว

แค่เปิดเพลงเอง ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ถ้าใครไม่ชอบก็แค่ไม่ต้องฟังสิ

เพื่อน ๆ หลายคนเริ่มรู้สึกไม่สบายใจกับพฤติกรรมของบิว แต่ก็ไม่กล้าพูดอะไร ครูมลสังเกตเห็นและเดินเข้ามาในกลุ่ม
ครูมล
ครูมล

บิว เธอรู้ไหมว่าการที่เธอทำเสียงดังในที่ที่คนอื่นต้องการสมาธิ นั่นคือการไม่เกรงใจคนรอบข้าง เธอควรคิดถึงความรู้สึกของเพื่อน ๆ บ้าง

บิวทำหน้าสงสัย
บิว
บิว

ผมก็แค่เปิดเพลงเอง ผมไม่ได้ทำอะไรผิดนี่

ครูมล
ครูมล

บางครั้งสิ่งที่เราอาจคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับตัวเอง แต่สำหรับคนอื่น มันอาจสร้างความไม่สบายใจได้มากมาย

ครูมล
ครูมล

การเกรงใจผู้อื่นคือการที่เราคิดถึงความรู้สึกของคนรอบข้าง และพยายามไม่ทำให้พวกเขารู้สึกอึดอัดหรือไม่พอใจ การรู้จักเกรงใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เธอมีมิตรภาพที่ดีในสังคม

บิวเงียบและเริ่มคิดตาม เขาไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้มาก่อน และไม่เคยรู้ว่าการเปิดเพลงของเขาจะทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกไม่สบายใจ หลังจากนั้น บิวตัดสินใจปิดเพลงและพูดกับเพื่อน ๆ
บิว
บิว

ฉันขอโทษนะ ฉันไม่รู้ว่าเสียงเพลงของฉันรบกวนพวกเธอ ฉันจะพยายามเกรงใจเพื่อนมากขึ้น

เพื่อน ๆ ยิ้มและรู้สึกสบายใจขึ้นทันที
แนน
แนน

บิว ฉันดีใจที่นายรู้สึกแบบนั้น การเกรงใจผู้อื่นมันทำให้ทุกคนรู้สึกดีและมีความสุขที่ได้อยู่ด้วยกัน

บิวพยักหน้าและตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง จากนั้นมา เขาก็เริ่มระวังพฤติกรรมของตัวเองมากขึ้นและพยายามที่จะไม่รบกวนเพื่อน ๆ
ในวันต่อมา บิวตั้งใจทำงานในชั้นเรียนอย่างเงียบสงบ และคอยช่วยเพื่อน ๆ ในกลุ่มอย่างมีน้ำใจ การเกรงใจผู้อื่นทำให้เขาได้รับคำชมจากครูและเพื่อน ๆ หลายคนเริ่มชอบที่จะทำงานร่วมกับบิวมากขึ้น
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การเกรงใจผู้อื่นเป็นคุณธรรมที่สำคัญในชีวิตประจำวัน เพราะมันแสดงถึงการให้เกียรติและความใส่ใจต่อความรู้สึกของคนรอบข้าง