ความเพียรของน้อย

ความเพียรของน้อย

น้อยเป็นเด็กที่ไม่เก่งคณิตศาสตร์และมักรู้สึกท้อแท้ แต่ด้วยกำลังใจจากเพื่อนและคำสอนจากคุณครูสุนีย์ เธอตัดสินใจไม่ยอมแพ้และฝึกฝนทุกวัน ในที่สุด น้อยก็ประสบความสำเร็จได้คะแนนเต็มครั้งแรก ทำให้เธอเรียนรู้ว่าความเพียรพยายามเป็นสิ่งสำคัญในการก้าวข้ามอุปสรรค

51 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
น้อยเป็นเด็กหญิงที่อยากเก่งวิชาคณิตศาสตร์ แต่เธอมักทำข้อสอบผิดพลาดเสมอ ไม่ว่าจะพยายามเท่าไรก็ไม่เคยได้คะแนนเต็ม วันหนึ่งหลังจากสอบกลางภาค น้อยกลับบ้านด้วยความผิดหวังเพราะได้คะแนนน้อยกว่าที่ตั้งใจไว้
น้อย
น้อย

ทำไมฉันพยายามเท่าไรก็ไม่เก่งขึ้นเลยนะ ฉันท้อแล้ว!

ตูน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทพยายามให้กำลังใจเธอ
ตูน
ตูน

น้อย ฉันเชื่อว่าถ้าเธอพยายามอีกนิด เธอจะทำได้ดีขึ้นแน่ ๆ

ตูน
ตูน

อย่าเพิ่งท้อนะ ฉันยังเชื่อมั่นในความพยายามของเธออยู่

น้อยรับฟังแต่ก็ยังไม่มั่นใจในตัวเอง จนกระทั่งวันหนึ่ง คุณครูสุนีย์ ได้เล่าเรื่องราวของนักเรียนคนหนึ่งที่เคยล้มเหลวในวิชาคณิตศาสตร์ แต่สุดท้ายกลับได้คะแนนเต็มเพราะความเพียรพยายาม
คุณครูสุนีย์
คุณครูสุนีย์

ความเพียรพยายามคือสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ บางครั้งความผิดพลาดก็เป็นบทเรียนที่สำคัญ อย่ายอมแพ้นะน้อย ถ้าหนูพยายามต่อไป ผลลัพธ์จะดีขึ้นเอง

น้อยรู้สึกมีกำลังใจและตั้งใจที่จะไม่ยอมแพ้ เธอเริ่มฝึกฝนและทบทวนบทเรียนทุกวัน แม้จะเหนื่อยและเจออุปสรรคมากมาย แต่เธอก็ไม่หยุดพยายาม
เมื่อถึงวันสอบปลายภาค น้อยทำข้อสอบด้วยความมั่นใจ และในที่สุดเธอก็ได้คะแนนเต็มเป็นครั้งแรก
น้อย
น้อย

ฉันทำได้แล้ว! ความพยายามของฉันไม่สูญเปล่า!

ตูน
ตูน

เห็นไหม ฉันบอกแล้วว่าถ้าเธอไม่ท้อ ทุกอย่างจะดีขึ้น

น้อยยิ้มอย่างภาคภูมิใจในตัวเอง และเรียนรู้ว่าความเพียรพยายามเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความเพียรพยายามคือสิ่งที่นำพาเราไปสู่ความสำเร็จ แม้จะล้มเหลวหรือผิดพลาดไปบ้าง แต่การไม่ยอมแพ้จะทำให้เราก้าวผ่านอุปสรรคและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้”