เพื่อนแท้บนสนามฟุตบอล

เพื่อนแท้บนสนามฟุตบอล

เอ็มเป็นเด็กชายที่คิดว่าตัวเองเก่งที่สุดในทีมฟุตบอล และมักจะตัดสินใจทุกอย่างเองโดยไม่ฟังความคิดเห็นของเพื่อน ทำให้บรรยากาศในทีมแย่ลง วันหนึ่งโค้ชแจ็คเตือนเอ็มว่าการเล่นเป็นทีมต้องให้เกียรติเพื่อนร่วมทีมและฟังความคิดเห็นของทุกคน เอ็มเริ่มคิดได้และขอโทษเพื่อน ๆ จากนั้นเขาเปิดใจฟังความคิดเห็นของทีมและร่วมมือกับทุกคนอย่างจริงจัง ทำให้ทีมของเขาแข็งแกร่งขึ้นและชนะการแข่งขันในที่สุด

20 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ที่สนามฟุตบอลประจำหมู่บ้าน เอ็ม เป็นเด็กชายที่มักจะพูดจาไม่ค่อยดีและไม่ให้เกียรติเพื่อน ๆ เวลาฝึกซ้อมบอล เขามักจะคิดว่าตัวเองเล่นเก่งและมักจะตัดสินใจแทนเพื่อน ๆ โดยไม่ฟังความคิดเห็นของใคร
วันหนึ่ง ต้น เพื่อนร่วมทีมของเอ็ม เริ่มสังเกตว่าเอ็มทำให้บรรยากาศในทีมเริ่มไม่ดี ขณะที่กำลังฝึกซ้อม ทีมของต้นกำลังเตรียมตัวจะยิงลูกโทษ แต่เอ็มกลับตัดสินใจยิงเองโดยไม่ฟังเสียงใคร
เอ็ม
เอ็ม

ข้าเก่งกว่าพวกนายทุกคน ข้ายิงเองดีกว่า ข้าทำได้แน่!

ต้น มองเอ็มด้วยความไม่สบายใจและพยายามพูดเตือนเขา
ต้น
ต้น

เอ็ม ข้าคิดว่าเราควรให้โอกาสคนอื่นบ้างนะ การเล่นเป็นทีมมันไม่ได้หมายความว่าเราต้องทำทุกอย่างคนเดียว

เอ็มหัวเราะและไม่สนใจคำพูดของต้น
เอ็ม
เอ็ม

ข้าไม่ต้องการฟังพวกนายหรอก ข้าจะทำในแบบของข้า!

การฝึกซ้อมในวันนั้นไม่เป็นไปอย่างราบรื่น เพราะเอ็มไม่ยอมให้เพื่อนร่วมทีมมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ โค้ชแจ็ค ที่เฝ้าดูอยู่ก็เข้ามาพูดกับเอ็ม
โค้ชแจ็ค
โค้ชแจ็ค

เอ็ม การเล่นเป็นทีมหมายถึงการให้เกียรติเพื่อนร่วมทีมด้วยนะลูก หากเจ้าต้องการชนะ ไม่ใช่แค่ฝีมือของเจ้าเท่านั้นที่สำคัญ แต่การฟังและให้เกียรติเพื่อนจะทำให้ทีมแข็งแกร่งขึ้น

เอ็มเริ่มรู้สึกผิดที่ไม่เคยฟังใครมาก่อนทำให้โดนโค้ชตักเตือน วันนั้นหลังจากซ้อมเสร็จ เขาจึงเดินไปหาต้น
เอ็ม
เอ็ม

ต้น ข้าคิดผิด ข้าควรฟังคำแนะนำของนาย และขอโทษที่ไม่ให้เกียรติพวกนาย

ต้น ยิ้มและตอบกลับ
ต้น
ต้น

ไม่เป็นไรเอ็ม ข้าดีใจที่นายเข้าใจ เราทุกคนต่างช่วยกันให้ทีมแข็งแกร่งขึ้นได้ เรามาช่วยกันดีกว่า

จากนั้นเอ็มเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง เขาเริ่มฟังความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ในทีม และทุกคนในทีมก็เริ่มเล่นกันอย่างสามัคคี ทำให้พวกเขาคว้าชัยชนะในการแข่งขันครั้งต่อไป
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การเล่นเป็นทีมหมายถึงการให้เกียรติและฟังความคิดเห็นของทุกคน ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหน ความสำเร็จที่แท้จริงมาจากความสามัคคีและการเคารพซึ่งกันและกัน”