พลังของความช่วยเหลือ

พลังของความช่วยเหลือ

น้องบีมเป็นเด็กที่ชอบช่วยเหลือเพื่อน ๆ วันหนึ่งเขาเห็นน้องนัทมีปัญหาในการทำโจทย์เลข จึงอาสาอธิบายให้จนเพื่อนเข้าใจและทำโจทย์ได้ คุณครูภาวินีชมเชยน้องบีมในความมีน้ำใจ การช่วยเหลือของบีมทำให้นัทมีความมั่นใจมากขึ้นและเริ่มช่วยเหลือเพื่อนคนอื่น ๆ นิทานนี้สอนเรื่องความสำคัญของการช่วยเหลือผู้อื่นและการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคม

231 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง มีเด็กนักเรียนชื่อว่า "น้องบีม" เขาเป็นเด็กที่ชอบช่วยเหลือเพื่อน ๆ และมักจะเป็นคนแรกที่เข้ามาช่วยเหลือเมื่อมีใครต้องการความช่วยเหลือ น้องบีมเชื่อว่าการช่วยเหลือผู้อื่นคือสิ่งที่ทำให้โลกนี้น่าอยู่มากขึ้น
วันหนึ่ง ในขณะที่ทุกคนกำลังทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ น้องนัท ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้นของน้องบีม ดูจะมีปัญหากับโจทย์เลขที่คุณครูภาวินีให้มา น้องนัทนั่งมองกระดาษด้วยสีหน้าที่ไม่เข้าใจและดูหงุดหงิด
น้องนัท
น้องนัท

โอ๊ย! ทำไมฉันคิดยังไงก็ไม่ออกเลย ไม่เข้าใจเลยว่าจะทำโจทย์นี้ยังไง

น้องบีมที่นั่งอยู่ใกล้ ๆ สังเกตเห็นว่าน้องนัทกำลังเจอปัญหา จึงตัดสินใจลุกขึ้นและเดินเข้าไปหานัท
น้องบีม
น้องบีม

นัท มีอะไรให้ฉันช่วยไหม? ฉันพอจะเข้าใจโจทย์นี้อยู่บ้างนะ

น้องนัทมองบีมด้วยความโล่งใจและยิ้มเล็กน้อย
น้องนัท
น้องนัท

ขอบใจมากบีม ฉันไม่เข้าใจวิธีทำโจทย์นี้เลย นายช่วยอธิบายให้ฉันหน่อยได้ไหม?

น้องบีมยิ้มและนั่งลงข้าง ๆ น้องนัท
น้องบีม
น้องบีม

ได้เลย เดี๋ยวฉันจะอธิบายให้นายฟังนะ ถ้านายมีข้อสงสัยอะไรก็ถามฉันได้เลย

น้องบีมใช้เวลาอธิบายโจทย์เลขให้น้องนัทฟังอย่างใจเย็น เขาแสดงให้เห็นถึงวิธีคิดและขั้นตอนการแก้โจทย์อย่างละเอียด น้องนัทเริ่มเข้าใจและสามารถทำโจทย์ได้ด้วยตัวเองในที่สุด
น้องนัท
น้องนัท

ขอบใจมากบีม ถ้าไม่มีนายช่วย ฉันคงทำโจทย์นี้ไม่เสร็จแน่ ๆ นายใจดีมากที่มาช่วยฉัน

น้องบีม
น้องบีม

ไม่เป็นไรนัท เราเป็นเพื่อนกัน การช่วยเหลือกันเป็นเรื่องธรรมดา ถ้านายมีปัญหาอะไรอีกก็อย่าลืมเรียกฉันนะ

ขณะที่น้องบีมและน้องนัทกำลังคุยกัน คุณครูภาวินีเดินผ่านมาและเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด คุณครูยิ้มและเข้ามาชมทั้งสองคน
คุณครูภาวินี
คุณครูภาวินี

บีม ครูภูมิใจในตัวเธอมากที่ช่วยเพื่อนในยามที่เขาต้องการ ความช่วยเหลือของเธอไม่เพียงแค่ทำให้นัททำโจทย์ได้ แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจและความเอื้อเฟื้อต่อกัน นี่แหละคือสิ่งที่ครูอยากเห็นในนักเรียนของครู

หลังจากนั้น น้องนัทก็เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้น และเมื่อเห็นเพื่อนคนอื่น ๆ มีปัญหา น้องนัทก็เริ่มช่วยเหลือเพื่อน ๆ เช่นเดียวกับที่น้องบีมเคยช่วยเขา
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ไม่เพียงแค่ทำให้ผู้รับรู้สึกดี แต่ยังทำให้ผู้ให้รู้สึกภูมิใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในหมู่เพื่อน ความช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ไม่ต้องใช้ความพยายามมากมาย แต่ผลที่ได้กลับมีความหมายมากมายต่อทั้งผู้ให้และผู้รับ”