เจ้ากระต่ายน้อยใจดี

เจ้ากระต่ายน้อยใจดี

น้องต่ายมีตุ๊กตากระต่ายที่เธอรักมาก แต่เมื่อเพื่อนชื่อ "น้องป้อง" ขอเล่นด้วย น้องต่ายตัดสินใจแบ่งตุ๊กตาให้เพื่อนเล่นอย่างระมัดระวัง แม้จะห่วงตุ๊กตาอยู่บ้าง การแบ่งปันนี้ทำให้ทั้งสองกลายเป็นเพื่อนสนิท นิทานนี้สอนเรื่องการแบ่งปันสิ่งที่เรารักและการสร้างมิตรภาพที่ยั่งยืนด้วยความมีน้ำใจ

132 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง มีเด็กนักเรียนคนหนึ่งชื่อว่า "น้องต่าย" เธอเป็นเด็กน่ารัก อ่อนโยน และชอบช่วยเหลือเพื่อน ๆ อยู่เสมอ น้องต่ายมีตุ๊กตากระต่ายน้อยตัวหนึ่งที่เธอรักมาก และมักจะพกมันมาที่โรงเรียนทุกวัน ตุ๊กตาตัวนี้เป็นของขวัญจากคุณยาย ซึ่งทำให้เธอรู้สึกผูกพันกับมันมาก
วันหนึ่ง ขณะที่เด็ก ๆ กำลังเล่นกันที่สนามเด็กเล่น น้องต่ายก็หยิบตุ๊กตากระต่ายน้อยขึ้นมาเล่น น้องป้อง เพื่อนร่วมชั้นของน้องต่าย มองเห็นตุ๊กตากระต่ายน้อยแล้วเกิดความรู้สึกชื่นชอบ เพราะน้องป้องไม่มีตุ๊กตาเป็นของตัวเองเลย
น้องป้อง
น้องป้อง

ต่าย ตุ๊กตากระต่ายของเธอน่ารักจัง ฉันขอยืมเล่นบ้างได้ไหม?

น้องต่ายลังเลอยู่ครู่หนึ่ง เพราะตุ๊กตากระต่ายน้อยเป็นของที่เธอรักมาก และเธอกลัวว่ามันจะสกปรกหรือเสียหาย แต่เมื่อเธอมองเห็นสายตาของน้องป้องที่อยากเล่น เธอก็ตัดสินใจยิ้มและยื่นตุ๊กตาให้
น้องต่าย
น้องต่าย

ได้สิ แต่ขอให้เล่นอย่างระวังนะ เพราะตุ๊กตาตัวนี้เป็นของขวัญจากคุณยายของฉัน

น้องป้องยิ้มกว้างและรับตุ๊กตากระต่ายน้อยไปเล่นอย่างระมัดระวัง เขารู้สึกดีใจมากที่น้องต่ายยอมแบ่งของเล่นที่เธอรักมากที่สุดให้
ระหว่างที่น้องป้องกำลังเล่นตุ๊กตา คุณครูดาวเดินผ่านมาและเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด คุณครูยิ้มและเดินเข้ามาหาน้องต่าย
คุณครูดาว
คุณครูดาว

ต่าย ครูเห็นว่าเธอยอมแบ่งตุ๊กตาที่เธอรักให้เพื่อนเล่น ครูภูมิใจในความมีน้ำใจของเธอมากนะ เธอรู้ไหมว่าการแบ่งปันของที่เรารักนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขและทำให้เพื่อนรู้สึกดีใจมากเช่นกัน

น้องต่าย
น้องต่าย

ขอบคุณค่ะคุณครู หนูก็รู้สึกดีใจที่ได้แบ่งปันให้ป้องเล่น ถึงแม้หนูจะห่วงตุ๊กตานี้มาก แต่การเห็นป้องมีความสุขก็ทำให้หนูรู้สึกดีค่ะ

หลังจากนั้น น้องป้องก็คืนตุ๊กตากระต่ายน้อยให้น้องต่ายอย่างระมัดระวัง ทั้งสองคนเล่นด้วยกันอย่างสนุกสนาน และกลายเป็นเพื่อนสนิทกันมากยิ่งขึ้น
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การแบ่งปันสิ่งที่เรารักแม้จะเป็นเรื่องยาก แต่ก็ทำให้เราได้เห็นความสุขของผู้อื่น และเป็นสิ่งที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อน การให้ด้วยความเต็มใจทำให้เราได้รับสิ่งที่มีค่าอย่างแท้จริง นั่นคือมิตรภาพและความสุขในใจของเราเอง”