หนทางความสำเร็จของการออมเงิน

หนทางความสำเร็จของการออมเงิน

ตาลเป็นเด็กที่ใช้จ่ายเงินโดยไม่คิดถึงการออม แต่เมื่อเธอเห็นมิวที่เก็บออมเงินและสามารถซื้อของที่ต้องการได้ ตาลตัดสินใจเปลี่ยนนิสัยและเริ่มออมเงินเอง สุดท้ายเธอได้เรียนรู้คุณค่าของการออมและความรับผิดชอบในเรื่องการใช้จ่ายเงิน

98 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ที่หมู่บ้านเล็ก ๆ มีเด็กหญิงชื่อ ตาล ที่ชอบใช้จ่ายเงินทุกครั้งที่แม่ให้เงินไปโรงเรียน ตาลมักซื้อขนมและของเล่นจนเงินหมดทุกวันโดยไม่เคยคิดเก็บออม ในทางกลับกัน มิว เพื่อนของตาลเป็นคนที่ขยันเก็บเงิน มิวมักจะแบ่งเงินที่ได้รับมาเป็นสองส่วน หนึ่งส่วนใช้จ่ายในสิ่งจำเป็น อีกส่วนหนึ่งเก็บออมไว้ในกระปุกออมสิน
วันหนึ่ง ขณะที่ตาลและมิวกำลังเดินกลับบ้าน ตาลเห็นของเล่นชิ้นใหม่ที่เธออยากได้มาก
ตาล
ตาล

มิว ดูสิ ของเล่นน่ารักจัง ฉันอยากได้จัง แต่ฉันไม่มีเงินแล้ว

มิวหันมายิ้มและตอบกลับอย่างใจดี
มิว
มิว

ฉันเก็บเงินไว้แล้ว ฉันมีเงินพอที่จะซื้อของเล่นนี้ได้ เพราะฉันค่อย ๆ ออมเงินที่ได้รับมาตลอด

ตาลรู้สึกอิจฉาเล็กน้อยและเริ่มสงสัยว่าเพราะเหตุใดเธอถึงไม่มีเงินเก็บเลย เมื่อกลับถึงบ้าน ตาลจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้แม่ฟัง
ตาล
ตาล

แม่ ทำไมหนูไม่มีเงินเหมือนมิว หนูอยากได้ของเล่นแต่หนูไม่มีเงินเหลือเลย

แม่ของตาลหัวเราะเล็กน้อยและตอบลูกสาว
แม่ของตาล
แม่ของตาล

ตาลลูกรัก การออมเงินเป็นสิ่งสำคัญนะลูก ถ้าลูกใช้เงินทั้งหมดไปโดยไม่เก็บออมเลย ลูกก็จะไม่มีเงินเก็บเวลาที่อยากได้สิ่งที่สำคัญ

แม่ของตาล
แม่ของตาล

หากลูกเริ่มออมเงินตั้งแต่วันนี้ ลูกจะเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ช่วยลูกในอนาคต

ตาลเริ่มคิดตามคำสอนของแม่ วันต่อมาเธอตัดสินใจที่จะเปลี่ยนนิสัยของตัวเอง แทนที่จะใช้เงินทั้งหมด เธอเริ่มแบ่งเงินเป็นสองส่วนตามที่แม่สอน เธอใส่เงินครึ่งหนึ่งลงในกระปุกออมสินและใช้อีกครึ่งหนึ่งในการซื้อขนมหรือของที่จำเป็น
เวลาผ่านไปหลายเดือน ตาลเริ่มเห็นผลของการออมเงิน กระปุกออมสินของเธอเต็มไปด้วยเงินที่เธอเก็บสะสมไว้ เมื่อถึงวันเกิดของตาล เธอตัดสินใจเปิดกระปุกออมสินและพบว่าเธอมีเงินเพียงพอที่จะซื้อของเล่นที่เธออยากได้มาตลอด
ตาล
ตาล

แม่ หนูทำได้แล้ว! หนูมีเงินพอที่จะซื้อของเล่นที่หนูอยากได้โดยไม่ต้องขอเงินแม่เลย!

แม่ของตาลยิ้มด้วยความภูมิใจ
แม่ของตาล
แม่ของตาล

ห็นไหมลูก การออมเงินทำให้ลูกมีเงินเก็บไว้ใช้ในเวลาที่ต้องการ ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกได้ของที่ต้องการ แต่มันยังสอนให้ลูกมีความรับผิดชอบและรู้คุณค่าของเงินด้วย

จากนั้น ตาลจึงเรียนรู้ที่จะเก็บเงินอย่างสม่ำเสมอ เธอไม่เพียงแค่เก็บเงินเพื่อซื้อของเล่น แต่ยังเก็บเงินเพื่ออนาคตของตัวเอง ตาลรู้สึกภูมิใจที่เธอสามารถควบคุมการใช้จ่ายของตัวเองได้และมีความรับผิดชอบมากขึ้น
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การออมเงินเป็นสิ่งสำคัญที่สอนให้เรามีความรับผิดชอบและเห็นคุณค่าของเงิน การออมเงินทำให้เราเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการในอนาคต และทำให้เราสามารถควบคุมการใช้จ่ายได้อย่างมีสติ การเก็บเล็กผสมน้อยจะช่วยให้เรามีทรัพย์สินที่สำคัญในอนาคต”