พลังแห่งความอ่อนน้อม

พลังแห่งความอ่อนน้อม

ภูมิเป็นเด็กที่ชอบโอ้อวดและคิดว่าตัวเองเก่งกว่าคนอื่น แต่เมื่อทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนอย่างเมย์ เขาเริ่มเรียนรู้ว่าการทำงานเป็นทีมต้องฟังความเห็นของทุกคน ความอ่อนน้อมถ่อมตนและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นทำให้เขาประสบความสำเร็จในการทำงานและได้รับคำชมจากครู

34 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ภูมิเป็นเด็กชายที่ฉลาดและเก่งในหลายวิชา โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ทุกครั้งที่ทำข้อสอบได้คะแนนดี เขามักจะโอ้อวดต่อหน้าเพื่อน ๆ เสมอ
ภูมิ
ภูมิ

เฮ้ พวก! ดูสิ ฉันได้เต็มอีกแล้ว! ไม่มีใครเก่งเท่าฉันในห้องนี้หรอก!

เพื่อนบางคนเริ่มรู้สึกไม่ชอบพฤติกรรมของภูมิ เพราะเขามักจะแสดงออกว่าตัวเองเก่งกว่าคนอื่นเสมอ มีเพียง เมย์ ที่เป็นเด็กหญิงเงียบ ๆ และมักจะช่วยเหลือเพื่อน ๆ อยู่เสมอ แม้เธอจะทำคะแนนดีแต่ไม่เคยโอ้อวด เธอมักจะให้คำแนะนำแก่เพื่อน ๆ อย่างใจดี
วันหนึ่ง ครูสมศักดิ์ได้มอบหมายงานกลุ่ม และภูมิถูกจัดให้ทำงานกลุ่มร่วมกับเมย์และเพื่อนอีกสองคน ภูมิคิดว่าเขาสามารถทำงานได้ดีที่สุดจึงพยายามนำกลุ่มและไม่ค่อยฟังความเห็นของเพื่อน ๆ
ภูมิ
ภูมิ

ฉันคิดว่าเราควรทำแบบนี้ ทุกคนฟังฉันนะ ฉันคิดว่าวิธีนี้ดีที่สุด

แม้เมย์จะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่เธอก็ไม่อยากขัดแย้งและพยายามช่วยทำงานตามที่ภูมิบอก เมื่อถึงวันที่ต้องส่งงาน ปรากฏว่าผลงานของกลุ่มภูมิไม่ได้ออกมาดีเท่าที่คาดไว้ ภูมิเริ่มรู้สึกผิดหวัง และในที่สุดก็ยอมรับว่าเขาอาจจะไม่เก่งทุกอย่าง
ภูมิ
ภูมิ

ฉันรู้แล้ว ฉันอาจจะไม่ได้เก่งทุกเรื่อง... ฉันคงไม่ควรเอาตัวเองเป็นที่ตั้งแบบนี้

หลังจากนั้น เมย์เดินเข้ามาและพูดอย่างใจเย็น
เมย์
เมย์

การทำงานเป็นกลุ่ม เราควรฟังความคิดเห็นของทุกคน ถ้าเราร่วมมือกัน งานก็น่าจะออกมาดีกว่านี้นะภูมิ ฉันคิดว่าเธอเก่งมาก แต่บางครั้งการฟังความเห็นจากคนอื่น ๆ ก็สำคัญ

ภูมิฟังแล้วพยักหน้า เขารู้สึกว่าสิ่งที่เมย์พูดนั้นถูกต้อง
ภูมิ
ภูมิ

ฉันขอโทษนะเมย์ ฉันคิดว่าฉันเป็นคนเดียวที่เก่ง แต่จริง ๆ แล้ว ฉันควรฟังเพื่อนคนอื่น ๆ ด้วย ฉันสัญญาว่าจะไม่ทำแบบนี้อีก

ในครั้งต่อไปที่ทำงานกลุ่ม ภูมิเริ่มฟังความเห็นของเพื่อนมากขึ้น และทุกคนก็ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ผลงานกลุ่มของพวกเขาออกมาดีมาก ครูสมศักดิ์ชมกลุ่มของภูมิที่สามารถทำงานร่วมกันได้ดี
ครูสมศักดิ์
ครูสมศักดิ์

ภูมิ ครูเห็นว่าเธอเปลี่ยนไปในทางที่ดี เธอเรียนรู้ที่จะฟังเพื่อนและให้ความสำคัญกับทุกคนในทีม นี่คือคุณสมบัติที่สำคัญของความอ่อนน้อมถ่อมตน การไม่โอ้อวดและการรับฟังผู้อื่นจะทำให้เราประสบความสำเร็จและเป็นที่รักของคนรอบข้าง

ภูมิรู้สึกภูมิใจที่เขาได้เรียนรู้คุณค่าของความอ่อนน้อมถ่อมตน และตั้งใจจะรักษานิสัยนี้ไว้ในอนาคต
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่ทำให้เราเติบโตและเรียนรู้จากคนรอบฉันง การไม่โอ้อวดและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ไม่เพียงแต่ทำให้เรามีความสำเร็จในงานที่ทำ แต่ยังทำให้เรามีมิตรภาพที่ดีและเป็นที่ยอมรับของทุกคน”