เด็กหญิงกับต้นไม้ที่เติบโต

เด็กหญิงกับต้นไม้ที่เติบโต

มีนาเป็นเด็กหญิงที่ไม่ชอบการรอคอย เมื่อเห็นลุงชัยปลูกต้นไม้ เธอรู้สึกว่าไม่น่าสนุก แต่เมื่อได้เห็นน้องชายของเธอรดน้ำต้นไม้อย่างมีความสุข และลองปลูกต้นไม้ด้วยตนเอง เธอได้เรียนรู้ว่าการรอคอยและความอดทนคือสิ่งที่ทำให้เธอภูมิใจในสิ่งที่ทำ

100 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง มีนา เป็นเด็กหญิงที่ไม่ชอบการรอคอย ไม่ว่าเธอจะทำอะไร เธอมักจะคาดหวังให้ทุกอย่างเสร็จเร็ว ๆ วันหนึ่งเธอเห็น ลุงชัย กำลังปลูกต้นไม้ที่สวนของโรงเรียน เธอสนใจจึงเดินเข้าไปถามด้วยความสงสัย
มีนา
มีนา

ลุงชัย ทำไมลุงปลูกต้นไม้เยอะจัง? ต้นไม้มันจะโตเร็วแค่ไหนล่ะ?

ลุงชัยยิ้มอ่อนโยน พลางตอบอย่างใจเย็น
ลุงชัย
ลุงชัย

ต้นไม้ไม่ได้โตเร็วในวันเดียวหรอกนะมีนา มันต้องใช้เวลาและการดูแลอย่างสม่ำเสมอ ทั้งน้ำ แสงแดด และดินที่ดี

มีนา ทำหน้าตกใจ
มีนา
มีนา

โห ถ้าต้องรอแบบนี้ หนูว่าหนูปลูกไม่ไหวแน่ หนูอยากเห็นมันโตทันที!

ลุงชัย หัวเราะเล็กน้อยและพยายามอธิบายให้มีนาเข้าใจ
ลุงชัย
ลุงชัย

ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญนะมีนา ต้นไม้ที่เจ้าเห็นสูงใหญ่ในป่า มันไม่ได้เติบโตในวันเดียว แต่เมื่อเวลาผ่านไป เจ้าจะได้เห็นผลของการรอคอยนั้น มันจะคุ้มค่าเสมอ

ในวันต่อมา น้องเอิร์ธ น้องชายของมีนาได้มาช่วยลุงชัยรดน้ำต้นไม้ มีนาเห็นน้องเอิร์ธดูมีความสุขกับการดูแลต้นไม้ จึงถามน้องด้วยความแปลกใจ
มีนา
มีนา

เอิร์ธ ทำไมเจ้าดูสนุกกับการรดน้ำต้นไม้แบบนี้ ทั้ง ๆ ที่ต้นไม้มันก็ไม่โตเร็วเลยนะ

เอิร์ธ ยิ้มและตอบอย่างเรียบง่าย
น้องเอิร์ธ
น้องเอิร์ธ

พี่มีนา ต้นไม้ไม่ได้โตเร็วหรอก แต่มันค่อย ๆ โตขึ้นทุกวันเหมือนเรา ถ้าเราดูแลมันดี ๆ เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของมันและรู้สึกภูมิใจ ผมชอบดูต้นไม้มันโตนะ

มีนาฟังแล้วเริ่มคิดตาม เธอเริ่มสงสัยว่าบางทีความอดทนและการดูแลต้นไม้ในระยะเวลานาน ๆ อาจจะทำให้เธอรู้สึกดีและภูมิใจเหมือนกับที่น้องชายของเธอรู้สึก
ในวันต่อมา มีนาตัดสินใจลองปลูกต้นไม้สักต้นและดูแลมันอย่างสม่ำเสมอ เธอค่อย ๆ เรียนรู้ว่าการรอคอยและการดูแลต้นไม้ทุกวันนั้นไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ แต่กลับเป็นสิ่งที่ทำให้เธอมีความสุขและภาคภูมิใจเมื่อเห็นต้นไม้นั้นเติบโตขึ้น
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความอดทนและการรอคอยเป็นคุณธรรมที่สำคัญ ทุกสิ่งในชีวิตต้องการเวลาและการดูแล ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ที่ต้องค่อย ๆ เติบโต หรือความสำเร็จที่ต้องการความเพียรพยายาม การอดทนรอคอยจะทำให้เราได้รับสิ่งที่คุ้มค่าในที่สุด”