มารยาทของเจ้าหนู

มารยาทของเจ้าหนู

ต้นเป็นเด็กที่ไม่รู้จักมารยาทบนโต๊ะอาหาร เมื่อเพื่อนของเขาคือ ตั้ม มาเยี่ยมบ้าน คุณแม่ของต้นได้สอนต้นเกี่ยวกับมารยาทบนโต๊ะอาหาร ต้นรู้สึกสำนึกและปรับปรุงตัวเอง ทำให้เขาได้เรียนรู้การทานอาหารอย่างถูกต้องและได้รับคำชื่นชมจากเพื่อน

74 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ต้นและตั้มเป็นเพื่อนสนิทที่มักจะทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยกันเป็นประจำ ไม่ว่าจะทำอะไร ที่ไหน ทั้งสองก็จะติดตามกันมากจนใคร ๆ ต่างก็รู้จักในฉายา คู่หูตัว ต.
วันหนึ่ง ต้นได้รับเชิญไปทานอาหารที่บ้านของตั้มเป็นครั้งแรก ต้นดีใจมากที่จะได้ไปหาเพื่อนที่บ้าน และตัวตั้มเองก็ดีใจและอยากโชว์เพื่อนว่าที่บ้านของเขามีอาหารอร่อย ๆ มากมาย แต่ปัญหาคือ ต้นยังไม่ค่อยรู้เรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหารมากนัก
เมื่อถึงเวลาอาหาร แม่ของตั้มนำอาหารมาเสิร์ฟ ต้นเริ่มหยิบอาหารโดยไม่รอใคร และเคี้ยวเสียงดัง ทั้งยังกินมูมมามจนเพื่อนอย่างตั้มแปลกใจ
ตั้ม
ตั้ม

ต้น นายไม่ควรเคี้ยวเสียงดังนะ ฉันคิดว่ามันเป็นมารยาทที่ไม่ดี

ต้นหยุดชะงักและยักไหล่ ไม่สนใจคำเตือนของตั้ม เขายังใช้มือหยิบอาหารแทนที่จะใช้ช้อนส้อมอย่างถูกต้อง
ต้น
ต้น

ฉันเคยทำแบบนี้มาตลอดที่บ้าน มันไม่เห็นเป็นอะไรเลย

หลังจากนั้น คุณแม่ของตั้มก็เดินมาที่โต๊ะ เธอสังเกตเห็นพฤติกรรมของต้นและตั้ม เธอจึงได้พูดคุยถึงเรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหารด้วยน้ำเสียงอ่อนโยนว่า
คุณแม่
คุณแม่

ต้น มารยาทบนโต๊ะอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญนะลูก

คุณแม่
คุณแม่

มันแสดงถึงการให้เกียรติเพื่อนและคนที่ทานอาหารร่วมกับเรา เวลาลูกทานอาหารควรรอให้ทุกคนเริ่มทานพร้อมกัน และไม่ควรเคี้ยวเสียงดัง เพราะมันอาจทำให้คนอื่นไม่สบายใจได้

ต้นฟังด้วยความอายเล็กน้อย ทั้งยังรู้สึกผิดต่อเพื่อนของเขาด้วย เขาหันไปหาตั้ม
ต้น
ต้น

ฉันต้องขอโทษนะตั้ม ฉันไม่รู้จริง ๆ ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ฉันจะพยายามเคี้ยวข้าวให้เบากว่านี้

ตั้มยิ้มและยกโทษให้
ตั้ม
ตั้ม

ไม่เป็นไรต้น นายรู้แล้วก็ปรับปรุงได้ ฉันจะช่วยสอนนายเรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหารเอง

จากนั้น ต้นเริ่มเรียนรู้และปรับปรุงมารยาทบนโต๊ะอาหาร เขาเริ่มใช้ช้อนส้อมอย่างถูกต้อง ไม่เคี้ยวเสียงดัง และรอให้ทุกคนเริ่มทานอาหารพร้อมกัน ทำให้บรรยากาศการทานอาหารของเพื่อน ๆ และครอบครัวเป็นไปอย่างราบรื่น
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“มารยาทบนโต๊ะอาหารเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเคารพและให้เกียรติผู้ที่เราทานอาหารร่วมด้วย การปฏิบัติตัวให้ถูกต้องบนโต๊ะอาหารไม่เพียงแต่ทำให้เราดูดีในสายตาผู้อื่น แต่ยังสร้างบรรยากาศที่ดีและทำให้การทานอาหารร่วมกันเป็นเรื่องที่สนุกและน่าจดจำ”