พระเตมีย์ใบ้ ผู้ปฏิเสธบาปกรรมด้วยความเงียบ - นิทานชาดก

พระเตมีย์ใบ้ ผู้ปฏิเสธบาปกรรมด้วยความเงียบ - นิทานชาดก

พระเตมีย์เลือกทำตัวเป็นใบ้เพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้นครองราชย์ เพราะทราบว่าการใช้อำนาจอาจนำไปสู่ผลกรรมที่ไม่ดี พระองค์ขอออกบวชเพื่อบำเพ็ญเพียรและหลีกเลี่ยงความชั่วร้าย สุดท้ายพระเตมีย์บรรลุธรรมและกลายเป็นพระอรหันต์ เรื่องนี้สอนให้รู้จักการเสียสละและการทำความดีเพื่อหลีกเลี่ยงผลกรรมที่ไม่ดีในอนาคต

78 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในอดีตกาล ณ เมืองพาราณสี พระโพธิสัตว์ได้ลงมาจุติจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นพระราชโอรสของพระเจ้ากาสิกราชและพระนางจันทาเทวี พระนามว่า “พระเตมิยกุมาร” หรือ “พระเตมีย์” เมื่อพระองค์มีพระชนมายุได้ 1 เดือน พระองค์ได้ทอดพระเนตรเห็นพระราชบิดาใช้มาตรการลงโทษมหาโจร ซึ่งพระเตมีย์ทรงรู้สึกถึงความโหดร้ายเหล่านี้และเริ่มคิดว่า
พระเตมีย์
พระเตมีย์

ถ้าข้าเป็นกษัตริย์ ข้าจะต้องลงโทษผู้อื่นเช่นเดียวกับพระราชบิดา ข้าคงต้องตกนรกอย่างแน่นอน

พระเตมีย์ทรงหวาดกลัวบาปกรรมมาก จึงตัดสินใจหนีออกจากพระราชวัง พระองค์จึงเริ่มทำเป็นคนพิการ โดยแกล้งทำเป็นง่อยเปลี้ย หูหนวก และเป็นใบ้ พระองค์ทรงอดทนต่อการทดสอบต่าง ๆ ของพระราชบิดาและเหล่าอำมาตย์
พระเจ้ากาสิกราช
พระเจ้ากาสิกราช

พระเตมีย์ เจ้าทนต่อการทดสอบเหล่านี้ได้จริงหรือ?

เศรษฐีพยายามล่อใจพระเตมีย์ด้วยขนมอร่อย ๆ ใช้ไฟ ช้าง งู ขู่ และทดสอบด้วยดาบ พระเตมีย์ทรงแกล้งทำเป็นหูหนวก เป็นใบ้ และไม่เคลื่อนไหวตลอดเวลา 16 ปี
พระเจ้ากาสิกราช
พระเจ้ากาสิกราช

พระเตมีย์ เจ้าคือกาลกิณี ข้าจึงต้องให้เจ้าถูกฝังที่ป่าช้าผีดิบ

ในที่สุด พระเจ้ากาสิกราชทรงรับสั่งให้นำพระเตมีย์ไปฝังที่ป่าช้าผีดิบ ที่นั่น พระเตมีย์แสดงให้ นายสารถี ที่มาขุดหลุมเห็นว่า พระองค์ไม่ได้พิกลพิการแต่อย่างใด แต่ทรงปรารถนาจะบำเพ็ญเนกขัมมบารมี
พระเตมีย์
พระเตมีย์

ข้าทำเป็นคนพิการเพียงเพื่อการบำเพ็ญเพียร หากข้าจะได้ออกผนวช ขอให้ข้าได้พ้นจากบาปกรรม

นายสารถีเห็นเช่นนั้น จึงกลับไปแจ้งข่าวแก่พระเจ้ากาสิกราชและพระนางจันทาเทวี ทั้งสองพระองค์ได้เสด็จตามมาพร้อมด้วยข้าราชบริพารและชาวเมือง เมื่อได้พบกับพระเตมีย์ในสภาพที่แท้จริง พระราชบิดาและพระราชมารดาได้ออกบวชเป็นฤๅษี ฤๅษิณี เพื่อบำเพ็ญบารมีจนสำเร็จอภิญญาสมาบัติ
เมื่อสิ้นอายุขัย พระเตมีย์และผู้ที่บวชตามได้ไปบังเกิดในพรหมโลก
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การทำความดีและความกตัญญู แม้ในชีวิตที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากและการทดสอบ พระโพธิสัตว์ยังคงยึดมั่นในความตั้งใจและความถูกต้อง เมื่อเรามีความตั้งใจและอุทิศตนในการทำความดี สิ่งดี ๆ ก็จะตามมา และเราจะได้พ้นจากบาปกรรมไปในที่สุด”