หม้อทองเหลืองกับหม้อดินเผา

หม้อทองเหลืองกับหม้อดินเผา

หม้อดินเผาและหม้อทองเหลืองถูกพัดลอยไปตามกระแสน้ำ หม้อดินเผาขอร้องให้หม้อทองเหลืองรักษาระยะห่าง เพราะเกรงว่าจะถูกชนจนแตก แต่แม้หม้อทองเหลืองจะพยายามระวัง กระแสน้ำเชี่ยวพัดให้มันชนกันจนหม้อดินเผาแตกเป็นเสี่ยง ๆ

102 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ณ ริมฝั่งแม่น้ำแห่งหนึ่ง มีหม้อสองใบถูกทิ้งไว้ ใบหนึ่งทำจากทองเหลือง มันวาว สวยงาม และแข็งแรง ส่วนอีกใบทำจากดินเผา ดูเรียบง่ายและเปราะบาง ทั้งสองหม้ออยู่ริมน้ำมาหลายวัน จนกระทั่งวันหนึ่งระดับน้ำสูงขึ้น น้ำพัดพาหม้อทั้งสองให้ลอยไปตามกระแสน้ำด้วยกัน
หม้อทองเหลืองที่มีความแข็งแรง ลอยอย่างมั่นใจท่ามกลางสายน้ำ แต่หม้อดินเผาที่รู้สึกหวาดกลัวเพราะตนเองเปราะบาง พยายามลอยอยู่ห่าง ๆ จากหม้อทองเหลือง มันกลัวว่าหากหม้อทองเหลืองเข้ามาใกล้ อาจชนจนตัวมันแตกเป็นเสี่ยง ๆ
หม้อทองเหลือง
หม้อทองเหลือง

ไม่ต้องกลัวหรอกเพื่อนเอ๋ย ข้าจะไม่ชนเจ้า ข้ารู้ว่าเจ้าบอบบาง ข้าจะระวังตัวเอง

หม้อทองเหลืองพูดด้วยความมั่นใจ มันคิดว่าตนเองสามารถควบคุมตัวเองได้ ไม่คิดจะทำให้หม้อดินเผาต้องเป็นอันตราย
หม้อดินเผา
หม้อดินเผา

ได้โปรด อย่าเข้ามาใกล้ข้ามากกว่านี้เลย ข้าเปราะบางมาก หากเจ้าชนข้าเพียงครั้งเดียว ข้าอาจจะแตกออกเป็นเสี่ยง ๆ ได้

หม้อดินเผาร้องขอด้วยเสียงที่เต็มไปด้วยความกังวลใจ มันรู้ดีว่าหากเกิดการชนกัน มันไม่อาจทนทานต่อความแข็งแรงของหม้อทองเหลืองได้
แม้ว่าหม้อทองเหลืองจะเข้าใจและพยายามลอยห่างออกไป แต่กระแสน้ำที่ไหลแรงก็พัดหม้อทั้งสองเข้ามาใกล้กันอีก หม้อดินเผาพยายามดิ้นรนลอยหนี แต่น้ำที่เชี่ยวทำให้มันไม่สามารถควบคุมทิศทางได้
ทันใดนั้น หม้อทองเหลืองก็ลอยเข้ามาใกล้ หม้อดินเผาหวั่นใจและกังวลว่าตนเองจะไม่รอด หม้อทองเหลืองจึงตะโกนว่า
หม้อทองเหลือง
หม้อทองเหลือง

ข้าจะพยายามไม่ชนเจ้า! แต่เจ้าต้องช่วยตัวเองด้วย!

หม้อดินเผา
หม้อดินเผา

ข้ากำลังพยายามอย่างเต็มที่ แต่กระแสน้ำนี้แรงเกินไป!

ในที่สุด กระแสน้ำเชี่ยวพัดหม้อทองเหลืองชนเข้ากับหม้อดินเผาอย่างแรง ทำให้หม้อดินเผาแตกเป็นเสี่ยง ๆ ทันที แม้หม้อทองเหลืองจะไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดเหตุร้าย แต่มันก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงการปะทะนั้นได้
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“เราควรรู้จักรักษาระยะห่างจากผู้ที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แม้ว่าเขาอาจไม่มีเจตนาร้าย แต่ความแตกต่างในสภาพและสถานะอาจทำให้เกิดผลเสียต่อเราได้”