นกกระสากับหมาจิ้งจอกเจ้าเล่ห์

นกกระสากับหมาจิ้งจอกเจ้าเล่ห์

หมาจิ้งจอกแกล้งนกกระสาด้วยการเสิร์ฟซุปในจานแบน ทำให้นกกระสากินไม่ได้ แต่นกกระสาไม่ได้โกรธและตอบแทนด้วยการเชิญหมาจิ้งจอกมาที่บ้าน และเสิร์ฟอาหารในขวดคอยาวที่หมาจิ้งจอกไม่สามารถกินได้ หมาจิ้งจอกเรียนรู้บทเรียนว่า ไม่ควรแกล้งผู้อื่น

83 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในป่าใหญ่แห่งหนึ่ง หมาจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ที่ชอบคิดกลอุบายเล่นสนุกกับสัตว์ตัวอื่น มันไม่ค่อยมีเพื่อนนัก เพราะสัตว์ในป่ารู้ถึงนิสัยขี้แกล้งของมัน วันหนึ่ง หมาจิ้งจอกคิดอยากแกล้งนกกระสา มันจึงวางแผนที่จะชวนนกกระสาผู้ใจดีมาทานอาหารที่บ้าน โดยหวังว่าจะสามารถสนุกจากการแกล้งนกกระสาได้
หมาจิ้งจอก
หมาจิ้งจอก

เจ้ากระสานั่นมีจะงอยปากยาว ข้าจะเสิร์ฟซุปใส่ในจานแบนและคอยดูว่ามันจะทำอย่างไร ฮ่า ๆ

หมาจิ้งจอกจึงเดินไปเชิญนกกระสาด้วยน้ำเสียงอ่อนหวาน
หมาจิ้งจอก
หมาจิ้งจอก

นกกระสาเพื่อนรัก! ข้าอยากเชิญเจ้ามาทานอาหารที่บ้านของข้าในวันนี้ เราจะได้ใช้เวลาเพลิดเพลินร่วมกัน

นกกระสาผู้มีจิตใจดีและเชื่อว่าหมาจิ้งจอกมีเจตนาดี จึงตอบรับคำเชิญ
นกกระสา
นกกระสา

ข้ารู้สึกยินดีมาก ขอบใจเจ้าที่เชิญข้า ข้าจะไปบ้านเจ้าตามที่นัดหมาย

เมื่อถึงเวลานัด นกกระสาบินมาที่บ้านของหมาจิ้งจอกอย่างดีใจ หวังว่าจะได้รับประทานอาหารร่วมกันอย่างสนุกสนาน แต่สิ่งที่มันไม่คาดคิดก็คือ หมาจิ้งจอกเสิร์ฟซุปในจานแบน ๆ ที่แบนเสียจนแม้แต่นกกระสาที่มีจะงอยปากยาวก็ไม่สามารถตักซุปขึ้นมากินได้ ขณะที่หมาจิ้งจอกกินอย่างเอร็ดอร่อย
หมาจิ้งจอก
หมาจิ้งจอก

อ้าว! ทำไมเจ้าไม่กินล่ะ? ซุปนี่อร่อยมากเลยนะ!

นกกระสามองดูหมาจิ้งจอกด้วยสายตาที่เข้าใจในทันทีว่าหมาจิ้งจอกจงใจแกล้งมัน แต่นกกระสาไม่ได้แสดงความโกรธหรือโต้ตอบด้วยการตำหนิ มันยิ้มเล็กน้อยและพูดอย่างสุภาพ
นกกระสา
นกกระสา

ซุปของเจ้าดูอร่อยมาก แต่ข้ากินไม่สะดวกเลย อย่างไรก็ตาม ข้ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเชิญ ข้าหวังว่าเจ้าจะมาเป็นแขกที่บ้านข้าในวันพรุ่งนี้ ข้าจะเตรียมอาหารอย่างดีให้เจ้า

หมาจิ้งจอกที่คิดว่าแผนการของมันสำเร็จ มันไม่ได้รู้สึกผิดใด ๆ และมันยินดีที่จะไปเยี่ยมนกกระสาที่บ้านบ้าง เพราะคิดหาแผนแกล้งนกกระสาอีก
วันรุ่งขึ้น หมาจิ้งจอกมาถึงบ้านของนกกระสาด้วยความตื่นเต้น นกกระสาต้อนรับหมาจิ้งจอกด้วยรอยยิ้ม และพามันเข้าสู่โต๊ะอาหารที่จัดไว้อย่างเรียบร้อย บนโต๊ะนั้นมีขวดคอยาวที่ใส่อาหารแสนอร่อยไว้เต็มขวด ขวดนั้นมีคอยาวและปากขวดแคบมาก เหมาะกับจะงอยปากยาวของนกกระสาที่สามารถใช้ปากสอดเข้าไปในขวดและตักอาหารขึ้นมากินได้อย่างสบายใจ
นกกระสา
นกกระสา

ข้าได้เตรียมอาหารไว้สำหรับเจ้า หวังว่าเจ้าจะชอบเหมือนที่เจ้ากินซุปของเจ้าวานนี้

หมาจิ้งจอกเริ่มรู้สึกแปลกใจ มันพยายามเอาหัวของมันลงไปในขวดเพื่อกินอาหาร แต่มันไม่สามารถทำได้ ปากขวดเล็กเกินไปสำหรับหมาจิ้งจอกที่มีปากสั้น ๆ
หมาจิ้งจอก
หมาจิ้งจอก

ข้ากินอาหารในขวดนี้ไม่ได้เลย! ข้าจะทำอย่างไรดี?

นกกระสาที่กำลังตักอาหารจากขวดกินอย่างเอร็ดอร่อย หันมามองหมาจิ้งจอกแล้วพูดด้วยน้ำเสียงเรียบง่าย
นกกระสา
นกกระสา

ข้าหวังว่าเจ้าจะสนุกกับอาหารมื้อนี้เหมือนที่ข้าสนุกกับมื้อของเจ้าเมื่อวานนะ

หมาจิ้งจอกรู้สึกอับอายและตระหนักว่า สิ่งที่มันทำกับนกกระสาเมื่อวานเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ มันเรียนรู้ว่า การแกล้งผู้อื่นเพื่อความสนุกของตนเอง อาจทำให้เราถูกตอบแทนกลับด้วยความรู้สึกที่ไม่สบายใจเช่นกัน
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“อย่าทำกับผู้อื่นในสิ่งที่เราไม่อยากให้คนอื่นทำกับเรา เพราะความไม่ยุติธรรมที่เรากระทำ อาจย้อนกลับมาหาเราในที่สุด”