หนูเมืองกับหนูชนบท

หนูเมืองกับหนูชนบท

หนูเมืองเชิญหนูชนบทไปเยี่ยมและแสดงให้เห็นถึงชีวิตหรูหราในเมืองใหญ่ แต่หนูชนบทกลับพบว่าความหรูหรานั้นมาพร้อมกับความหวาดกลัวจากสุนัขไล่ล่า สุดท้ายหนูชนบทจึงตัดสินใจกลับไปใช้ชีวิตเรียบง่ายในชนบท ที่แม้จะมีแต่อาหารธรรมดาๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความสงบสุข

101 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว หนูเมืองผู้ชอบชีวิตหรูหราเดินทางไปเยี่ยมลูกพี่ลูกน้องของมันที่อาศัยอยู่ในชนบท หนูชนบทเป็นหนูที่เป็นมิตรและรักญาติพี่น้องของมันอย่างยิ่ง เมื่อหนูเมืองมาถึง หนูชนบทก็ยินดีต้อนรับด้วยอาหารที่มีอยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นถั่ว เนยแข็ง และขนมปังอย่างอิ่มหนำ
หนูเมือง
หนูเมือง

ญาติที่รัก ข้าไม่เข้าใจเลย เจ้าทนกินอาหารกระจอก ๆ แบบนี้ได้อย่างไร

หนูเมืองพูดพลางเหลือบมองอาหารบนจานด้วยสายตาประหลาดใจ
หนูเมือง
หนูเมือง

ข้าคิดว่าเจ้าคงไม่เคยหวังอะไรที่ดีกว่านี้ได้แน่ ๆ แต่ถ้าเจ้าอยากรู้ว่าชีวิตดี ๆ เป็นอย่างไร มาตามข้าไปที่เมืองสักอาทิตย์ แล้วเจ้าจะรู้ว่าเจ้าทนอยู่ในชนบทได้อย่างไร

หนูชนบทนิ่งฟังและคิดอยู่ครู่หนึ่ง มันไม่เคยเห็นชีวิตในเมืองมาก่อน และอยากรู้ว่าชีวิตหรูหราที่หนูเมืองพูดถึงนั้นเป็นอย่างไร สุดท้ายมันก็ตกลงไปด้วย ทั้งสองตัวจึงเริ่มออกเดินทางสู่เมืองใหญ่
เมื่อมาถึงบ้านหรูหราของหนูเมืองในตอนดึก หนูเมืองต้อนรับหนูชนบทอย่างอบอุ่น
หนูเมือง
หนูเมือง

เจ้าคงเหนื่อยจากการเดินทาง มาดื่มอะไรสดชื่น ๆ หน่อยเถอะ

หนูเมืองพาเพื่อนของมันไปยังห้องอาหารใหญ่โต ที่นั่นมีเศษอาหารที่เหลือจากงานเลี้ยงหรู ทั้งเค้ก เยลลี่ และอาหารอร่อยอื่น ๆ มากมาย หนูสองตัวไม่รอช้า รีบกินอย่างมีความสุข
หนูชนบท
หนูชนบท

อาหารพวกนี้อร่อยจริง ๆ

หนูชนบทพูดด้วยความตื่นเต้น แต่ทันใดนั้น เสียงเห่าของสุนัขก็ดังขึ้น ทำให้หนูชนบทสะดุ้ง
หนูชนบท
หนูชนบท

นั่นเสียงอะไรน่ะ?

หนูเมือง
หนูเมือง

ก็แค่พวกสุนัขเท่านั้นเอง อย่ากังวลไป

หนูชนบท
หนูชนบท

แค่นั้นเองหรือ? ข้าไม่ชอบเสียงแบบนี้เลย มันทำให้ข้าหวาดกลัว

ยังไม่ทันสิ้นเสียงพูด ประตูห้องก็เปิดออก สุนัขสองตัววิ่งเข้ามาในห้องอาหารด้วยความเร็ว หนูทั้งสองต้องกระโดดหนีไปหลบใต้โต๊ะและวิ่งหนีตายออกจากห้องทันที หนูชนบทตัวสั่นด้วยความกลัว
หนูชนบท
หนูชนบท

ลาก่อนญาติที่รัก ข้าจะกลับบ้านเดี๋ยวนี้ ข้ายอมกลับไปกินถั่วในความสงบที่บ้านของข้า ดีกว่ามานั่งกินเค้กในความหวาดกลัวเช่นนี้

หนูชนบทตอบอย่างหนักแน่น ก่อนจะเดินทางกลับบ้านชนบทของมัน
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ชีวิตที่เรียบง่ายแต่สงบสุขนั้นมีค่ามากกว่าชีวิตที่หรูหราแต่เต็มไปด้วยความหวาดกลัวและอันตราย