นกกระจอกกับนกอินทรี

นกกระจอกกับนกอินทรี

นกอินทรีผู้หยิ่งยโสเคยดูถูกนกกระจอกว่าไร้ค่า แต่เมื่อพายุพัดแรงจนมันไม่สามารถบินต่อได้ นกกระจอกกลับเป็นผู้ช่วยให้มันรอดพ้นจากพายุ นกอินทรีได้เรียนรู้ว่าแม้จะมีพลัง แต่บางครั้งความอ่อนน้อมและความคิดสติปัญญาก็สำคัญ

82 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
บนท้องฟ้ากว้างใหญ่ นกอินทรีผู้สง่างามบินสูงเหนือเมฆ ขณะที่นกกระจอกตัวเล็ก ๆ บินอยู่ใกล้พื้นดิน นกอินทรีมักจะดูถูกนกกระจอกเพราะคิดว่าตนเองเป็นสัตว์ที่แข็งแรงและสามารถบินได้สูงกว่านกทุกตัว
นกอินทรี
นกอินทรี

เจ้าตัวเล็กกระจ้อยร่อย เจ้าบินได้ต่ำแค่นี้ ไม่เห็นจะมีอะไรน่าสนใจ เจ้าช่างไร้ค่าจริง ๆ

นกอินทรี
นกอินทรี

ข้าเองบินสูงเหนือเมฆ ข้ามองเห็นทุกสิ่งในป่ากว้างไกล ข้ามีอำนาจเหนือสัตว์ทั้งหลาย

นกกระจอกฟังคำเยาะเย้ย แต่ไม่ได้ตอบโต้ มันยังคงบินต่อไปใกล้กับพื้นดินเพื่อหาหนอนและแมลงเล็ก ๆ กินเป็นอาหาร
วันหนึ่ง ท้องฟ้ามืดครึ้มและพายุฝนเริ่มพัดแรงขึ้น นกอินทรีบินอยู่สูงจนไม่ทันเห็นเมฆดำที่เคลื่อนตัวเข้ามาอย่างรวดเร็ว ลมแรงพัดทำให้นกอินทรีบินได้ลำบาก มันพยายามบินหนีแต่ลมพัดรุนแรงจนมันไม่สามารถควบคุมทิศทางได้
นกอินทรี
นกอินทรี

ข้าไม่สามารถบินผ่านพายุนี้ได้! ข้าจะทำอย่างไรดี?

นกกระจอกที่บินต่ำอยู่ใกล้พื้นดินกลับปลอดภัยจากพายุ มันมองเห็นนกอินทรีที่กำลังดิ้นรนอยู่ท่ามกลางลมแรง นกกระจอกจึงบินไปหาที่พักใต้ต้นไม้ใหญ่ มันเรียกนกอินทรีให้ลงมาพักด้วย
นกกระจอก
นกกระจอก

ท่านนกอินทรี มาพักใต้ต้นไม้นี้เถอะ พายุนี้อันตรายสำหรับการบินสูง ท่านควรลงมาที่พื้นและหาที่กำบัง

นกอินทรีที่ไม่เคยคิดว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากนกตัวเล็ก ๆ อย่างนกกระจอก รู้สึกอายแต่ก็ตระหนักถึงความจริง มันตัดสินใจลดระดับการบินและมาหาที่พักใต้ต้นไม้ใหญ่
นกอินทรี
นกอินทรี

ข้าขอบใจเจ้ามาก ข้าเคยคิดว่าเจ้าตัวเล็กไร้ค่า แต่เจ้ากลับช่วยข้าในยามที่ข้าไม่อาจพึ่งพาความแข็งแรงของตัวเองได้

นกกระจอกยิ้มและตอบด้วยความสุภาพ
นกกระจอก
นกกระจอก

ทุกคนมีคุณค่าในแบบของตนเอง ไม่ว่าจะตัวเล็กหรือใหญ่ สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้จักยอมรับข้อจำกัดและใช้สติปัญญาแทนความแข็งแรงเสมอ

หลังจากพายุสงบ นกอินทรีจึงได้เรียนรู้ว่า แม้ตนจะบินสูงและแข็งแรงเพียงใด แต่บางครั้ง ความระมัดระวังและการพึ่งพาผู้อื่นก็สำคัญไม่แพ้กัน
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความถ่อมตนและการรู้จักคุณค่าของตนเองและผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญ แม้จะดูตัวเล็กหรือไม่มีอำนาจ แต่ทุกคนล้วนมีความสามารถที่ช่วยเหลือผู้อื่นได้ในยามจำเป็น”