เพื่อนรักกับขนมปังชิ้นเดียว

เพื่อนรักกับขนมปังชิ้นเดียว

เรื่อง "เพื่อนรักกับขนมปังชิ้นเดียว" เป็นนิทานเกี่ยวกับน้องน้ำที่มีขนมปังเพียงชิ้นเดียว เมื่อเห็นว่าน้องเมฆและน้องฟ้า เพื่อนของเขาหิวโหย น้องน้ำตัดสินใจแบ่งขนมปังให้เพื่อน ๆ ทั้งสามคนนั่งกินด้วยกันอย่างมีความสุข นิทานนี้สอนให้เด็ก ๆ รู้จักการแบ่งปันและความสำคัญของมิตรภาพ

102 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง มีเด็กนักเรียนสามคนที่เป็นเพื่อนสนิทกันมาก ได้แก่ น้องน้ำ น้องเมฆ และน้องฟ้า ทั้งสามมักจะใช้เวลาเล่นด้วยกัน ทำการบ้านด้วยกัน และคอยช่วยเหลือกันในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะแบ่งปันของเล่น หรือช่วยกันแก้ปัญหาในห้องเรียน ทุกคนต่างก็รู้ว่ามีเพื่อน ๆ คอยอยู่เคียงข้างเสมอ
วันหนึ่ง หลังจากเรียนเสร็จในช่วงเช้า ทั้งสามก็ออกไปเล่นสนุกกันที่สนามเด็กเล่น ทุกคนวิ่งไล่จับกันไปมา ปีนป่ายเครื่องเล่นอย่างสนุกสนาน เวลาก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว จนในที่สุดทั้งสามคนก็รู้สึกเหนื่อยและหิวมาก
น้องน้ำเปิดกระเป๋าและหยิบขนมปังชิ้นหนึ่งที่แม่ให้มาจากบ้าน มันเป็นขนมปังแฮมชีสที่ห่ออยู่ในถุงพลาสติก น้องน้ำดีใจมากเพราะรู้ว่าขนมปังนี้อร่อยมาก และน้องน้ำก็กำลังหิวสุด ๆ จึงตั้งใจว่าจะนั่งพักและกินขนมปังนี้จนหมด
ขณะที่น้องน้ำกำลังเปิดห่อขนมปัง น้องเมฆก็เดินเข้ามาพร้อมกับสีหน้าที่หิวโหย
น้องเมฆ
น้องเมฆ

น้ำ วันนี้ฉันลืมเอาขนมมา แล้วตอนกลางวันฉันก็ไม่ได้กินอะไรเลย พอจะแบ่งขนมปังให้ฉันบ้างได้ไหม?

น้องน้ำมองขนมปังในมืออย่างลังเล เธอรู้สึกหิวมากและอยากจะกินขนมปังชิ้นนี้เอง แต่เธอก็ไม่อยากให้เพื่อนของเธอต้องหิว
แต่ก่อนที่น้องน้ำจะตัดสินใจ น้องฟ้าก็เดินเข้ามาพร้อมกับท่าทางเหนื่อย ๆ
น้องฟ้า
น้องฟ้า

น้ำ เมฆ วันนี้ฉันก็ไม่ได้เอาเงินมาเลย ไม่มีขนมอะไรจะกินเลย ฉันหิวจัง

น้องน้ำรู้สึกหนักใจมาก เพราะอยากจะเก็บขนมปังชิ้นนี้ไว้กินเอง แต่เมื่อมองเห็นเพื่อนทั้งสองคนที่หิวโหย เธอรู้ว่าจะต้องทำอะไรสักอย่าง น้องน้ำคิดถึงเวลาที่ทั้งสามเล่นด้วยกัน ช่วยกันในห้องเรียน และช่วยเหลือกันในทุกครั้งที่มีปัญหา น้องน้ำจึงยิ้มแล้วพูดว่า
น้องน้ำ
น้องน้ำ

เอาล่ะ เมฆ ฟ้า ขนมปังชิ้นนี้มีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่เราจะแบ่งกันกินนะ ถึงจะไม่เยอะ แต่เราจะแบ่งกันให้ทุกคนได้อิ่มท้อง

น้องน้ำแบ่งขนมปังชิ้นนั้นออกเป็นสามส่วนอย่างเท่าเทียม และยื่นให้กับน้องเมฆและน้องฟ้า ทั้งสามคนนั่งลงที่ใต้ต้นไม้ใหญ่ และกินขนมปังไปพร้อม ๆ กัน แม้จะเป็นเพียงขนมปังชิ้นเล็ก ๆ แต่มันกลับทำให้ทุกคนรู้สึกอิ่มเอมใจและมีความสุขที่ได้แบ่งปันกัน
น้องเมฆ
น้องเมฆ

ขอบใจมากนะน้ำ ถ้าไม่มีเธอ ฉันคงต้องหิวไปจนกว่าจะกลับบ้าน

น้องฟ้า
น้องฟ้า

น้ำเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดเลย เธอรู้ไหมว่าการแบ่งปันแบบนี้ทำให้พวกเรารู้สึกดีมาก ๆ

น้องน้ำยิ้มอย่างภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือเพื่อน ๆ แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ แต่ก็ทำให้ทุกคนรู้สึกใกล้ชิดและเป็นเพื่อนแท้กันมากยิ่งขึ้น
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การแบ่งปันทำให้เรามีความสุขมากขึ้น เพราะการแบ่งปันคือการแสดงความรักและความห่วงใยต่อผู้อื่น เมื่อเราแบ่งปัน เราไม่ได้เพียงแค่ให้สิ่งของ แต่เรายังให้ความสุขและความอบอุ่นในใจแก่คนรอบข้าง การแบ่งปันสร้างมิตรภาพที่ยั่งยืนและทำให้โลกนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้น”