เด็กชายยอดมือไม้อ่อน

เด็กชายยอดมือไม้อ่อน

ยอดเป็นเด็กชายที่มีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่และมักช่วยเหลือคนอื่นเสมอ วันหนึ่ง เขาได้พบลุงสิงห์ ซึ่งชื่นชมในความนอบน้อมของยอด และเล่าเรื่องนายใหญ่ เศรษฐีที่ประสบความสำเร็จเพราะมีสัมมาคารวะ ยอดได้นำคำสอนนี้ไปปฏิบัติจนได้รับโอกาสจากนายใหญ่ ให้มาทำงานและเรียนรู้ด้วยความขยันขันแข็ง สุดท้ายยอดเติบโตเป็นคนที่ได้รับความรักและความสำเร็จในชีวิต

119 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง มีเด็กชายชื่อ "ยอด" อาศัยอยู่กับแม่ ยอดเป็นเด็กขยันขันแข็งและมักช่วยเหลือแม่ทำงานต่าง ๆ อยู่เสมอ นอกจากจะเป็นเด็กขยันแล้ว ยอดยังได้รับคำชื่นชมจากชาวบ้านว่าเป็นเด็กที่มีสัมมาคารวะ ยกมือไหว้และกล่าวคำขอบคุณต่อผู้ใหญ่ทุกครั้งที่ได้รับความช่วยเหลือ
วันหนึ่ง ขณะที่ยอดเดินเล่นอยู่ในหมู่บ้าน เขาเห็น "ลุงสิงห์" ชายชราอาศัยอยู่ตามลำพัง ยอดยกมือไหว้ลุงสิงห์อย่างนอบน้อม
ยอด
ยอด

สวัสดีครับลุงสิงห์ วันนี้ลุงสบายดีไหมครับ? มีอะไรให้ผมช่วยไหมครับ?

ลุงสิงห์ยิ้มรับและมองยอดด้วยความชื่นชม
ลุงสิงห์
ลุงสิงห์

เจ้าช่างเป็นเด็กที่น่ารักและมีสัมมาคารวะ ข้าดีใจที่เจ้าไม่ลืมเคารพผู้ใหญ่เช่นข้า

วันหนึ่ง เมื่อยอดไปช่วยลุงสิงห์ทำงานที่สวน ลุงสิงห์ได้เล่าให้ยอดฟังเกี่ยวกับนายใหญ่ เศรษฐีผู้มั่งคั่งในหมู่บ้าน ผู้ที่เคยทำงานอย่างหนักและเคารพผู้ใหญ่เสมอจนประสบความสำเร็จ
ลุงสิงห์
ลุงสิงห์

เจ้ารู้หรือไม่ ยอด นายใหญ่ที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จทุกวันนี้ เขาก็เคยเป็นคนธรรมดา แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขามีวันนี้ได้คือการมีสัมมาคารวะ รู้จักเคารพผู้อื่น ไม่ดูถูกใคร

ยอดฟังด้วยความตั้งใจและเก็บคำสอนของลุงสิงห์ไว้ในใจ วันต่อมา นายใหญ่เดินทางมาที่หมู่บ้านและมีโอกาสพบกับยอด
นายใหญ่
นายใหญ่

เจ้าเป็นเด็กที่มีสัมมาคารวะ ข้าเห็นเจ้ายกมือไหว้ทุกครั้งที่พบผู้ใหญ่ ข้าชื่นชมเจ้ามาก เจ้าอยากจะทำงานกับข้าหรือไม่? ข้าจะช่วยให้เจ้าได้มีอนาคตที่ดี

ยอดดีใจและกล่าวขอบคุณนายใหญ่อย่างนอบน้อม
ยอด
ยอด

ขอบคุณมากครับนายใหญ่ ผมยินดีที่จะทำงานและเรียนรู้จากท่านเสมอครับ

ตั้งแต่นั้นมา ยอดได้ทำงานกับนายใหญ่และเรียนรู้การเป็นคนที่มีสัมมาคารวะ พร้อมกับทำงานอย่างขยันขันแข็ง จนเติบโตเป็นคนที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รักของคนในหมู่บ้าน
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การมีสัมมาคารวะไม่เพียงแต่ทำให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น แต่ยังเปิดโอกาสให้เราได้รับการยอมรับและโอกาสดี ๆ ในชีวิต ความเคารพและนอบน้อมเป็นคุณธรรมที่นำพาความสำเร็จมาสู่ชีวิต”